COVID-19

เตียงพร้อม! สธ.ยืนยัน เพียงพอรับผู้ป่วยโควิด-19 ดึง ‘โรงแรม’ กักตัวผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ

สธ. ยืนยัน โรงพยาบาลมีเตียง พร้อมรับมือการระบาดโควิด-19 วอนรพ.เอกชนรับคนไข้ข้ามเครือข่าย ดึงโรงแรมเป็นที่กักตัวผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า การบริหารจัดการเตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดที่กำลังแพร่ระบาดอย่างมากในขณะนี้นั้น ล่าสุด จากการสำรวจข้อมูลเตียงว่างของเครือข่ายโรงพยาบาลเอกชน พบยังมีเตียงว่างอยู่เกือบ 300 เตียง

วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๐๔๐๙

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ยังพบปัญหาอยู่บ้าง ในกรณีโรงพยาบาลบางเครือข่ายว่าง และบางเครือข่ายล้น ซึ่งได้ขอความร่วมมือ โรงพยาบาลเอกชน ให้สามารถรับคนไข้ข้ามเครือข่ายได้ เพื่อให้ผู้ป่วยทุกคน ได้เข้ารับการรักษา

นอกจากนี้ กรมการแพทย์ และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ยังได้จัดหา ฮอสพิเทล หรือใช้ห้องพักในโรงแรม ที่เป็นสถานกักกันตัว เพื่อรองรับผู้ป่วยไม่มีอาการ หรืออาการน้อย ไม่มีโรคแทรกซ้อน จำนวน 500-1,000 เตียง ซึ่งจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 วัน และจะเริ่มดำเนินการรับคนไข้ได้ในช่วงเย็นวันนี้ จำนวน 200-300 เตียง โดยเป็นเครือข่าย โรงพยาบาลเอกชน

ขณะที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เตรียมเปิด โรงพยาบาลสนามอีก 450 เตียง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ รวมถึง สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี เปิดรับเร่งด่วนได้ทันที อีกจำนวน 40 เตียง

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

สำหรับผู้ติดเชื้อที่ไปเข้ารับการตรวจแล้ว ทราบผลติดเชื้อต้องการเตียง ขอให้โทรประสานที่สายด่วน 1668 ส่วนผู้ที่ต้องการสอบถามข้อมูล โทรสายด่วน 1422 ทั้งนี้ขอให้ผู้ที่ต้องการเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ประเมินความเสี่ยงโควิด-19 ด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชัน รพ.ราชวิถี และขอความร่วมมือให้ผู้เสี่ยงสูง เข้ารับการตรวจก่อน

ดังนั้น ขอยืนยันว่า สธ. มีความพร้อมรองรับผู้ป่วย โดยกลุ่มเสี่ยงต่ำอย่าเพิ่งรีบร้อนไปขอรับการตรวจ และขอฝากไปยัง โรงพยาบาลเอกชน ให้ช่วยส่งต่อผู้ป่วยข้ามเครือข่าย ให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อได้นอน โรงพยาบาล เพื่อให้เราผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo