COVID-19

โควิด 1 ก.พ. ติดเชื้อเพิ่ม 836 ราย จับตาเข้มคลัสเตอร์ใหม่ เลี้ยงโต๊ะแชร์มหาสารคาม เสี่ยงสูงพุ่ง 78 ราย

ผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ (1 กุมภาพันธ์) ยอดพุ่งต่อ 836 ราย จับตาคลัสเตอร์ใหม่ เลี้ยงโต๊ะแชร์มหาสารคาม ติดโควิด เจอผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแล้ว 78 ราย เสี่ยงต่ำ 32 ราย

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศบค.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ โควิด-19 ในประเทศไทย วันนี้ (1 กุมภาพันธ์) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 836 ราย แบ่งเป็นการติดเชื้อในประเทศ 832 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 4 ราย โดยในจำนวนการติดเชื้อในประเทศ 832 รายมาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 39 ราย และจากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 793 ราย

1TH สถานการณ์โควิดในไทย

ทั้งนี้ การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ส่วนใหญ่ยังมาจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกในจังหวัดสมุทรสาคร ที่วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 814 ราย และกรุงเทพมหานคร พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 10 ราย

นอกจากนี้ ต้องจับตาคือ จังหวัดมหาสารคาม ที่เกิดการแพร่ระบาดไปในหลายจังหวัด เช่น ราชบุรีซึ่งพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย โดย 1 รายมาจากการติดเชื้อโต๊ะจีนที่มหาสารคาม ทำให้โต๊ะแชร์มหาสารคาม กลายเป็นคัตเตอร์ใหม่ ที่มีผู้สัมผัสรวม 110 ราย แบ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 78 ราย และเสี่ยงต่ำ 32 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้มีอายุเกือบ 30 – กว่า 70 ปี

1cover ระลอกล่าสุด

ทั้งนี้ ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อรายแรก ที่เป็นผู้แพร่เชื้อในจังหวัดมหาสารคามและใกล้เคียง เป็น ผู้ชายที่เดินทางเข้ามากรุงเทพฯ คาดว่าติดเชื้อจากกรุงเทพฯ จากนั้นเดินทางกลับบ้านที่มหาสารคามในวันที่ 3 มกราคม แต่ระหว่างทางเดินทางด้วยรถส่วนตัว แวะที่อำเภอเมืองโคราช เพื่อเยี่ยมพี่สาว ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 8 รายที่นครราชสีมา

จากนั้นเดินทางกลับบ้าน และไปตลาดไปโต้รุ่ง เซเว่นอีเลฟเว่น ร้านอาหารต่าง ๆ แล้วไปโต๊ะแชร์หรืองานเลี้ยงประมาณ 5-6 งาน ซึ่งในงานเลี้ยงถือว่ามีความเสี่ยงสูง จากการพูดคุยกันนาน รับประทานอาหารร่วมกัน และพบว่าส่วนใหญ่ ไม่มีไทยชนะ หรือ หมอชนะ ทำให้ติดตามและสอบสวนโรคได้ยาก

1TH ระลอกล่าสุด แต่ละภาค3

“ต้องติดตามรายละเอียดของคลัสเตอร์โต๊ะจีน ที่มหาสารคามในช่วงบ่ายวันนี้ จากการแถลงของกระทรวงธาธารณสุข”แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าว

ในส่วนของการรายงานรายจังหวัด พบว่า มีพื้นที่สีขาว จังหวัดที่ไม่เคยมีผู้ติดเชื้อยังอยู่ที่ 14 จังหวัด, พื้นที่สีเขียว จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันมากกว่า 7 วันที่ผ่านมา 42 จังหวัด, พื้นที่สีเหลือง จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 5-6 วันที่ผ่านมา 4 จังหวัด, สีส้มพื้นที่ไม่มีจังหวัดผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา 3 จังหวัด และจังหวัดพื้นที่สีแดง 14 จังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo