COVID-19

เอาจริง! ‘สุพรรณบุรี’ ดำเนินคดี ‘คนไข้โควิด ปกปิดข้อมูล

สุพรรณบุรีเด็ดขาด แจ้งความเอาผิดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายที่ 11 ของจังหวัด เหตุไม่ยอมให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่ ทำสอบสวนโรคลำบาก ชี้ทำผิด พ.ร.บ.ควบคุมโรค โทษสูงสุดจำคุก 6 เดือน ปรับเงิน 10,000 บาท 

ว่าที่ ร.ต.ธีรพล โชคนำชัย นายอำเภอบ้างปลาม้า เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจาก นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ให้แจ้งความดำเนินคดี เอาผิดกับผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 11 ของ จังหวัดสุพรรณบุรี  โดยมอบให้ นายคำรณ ครื้นน้ำใจ สาธารณสุขอำเภอบางปลาม้า นำหลักฐานเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.บางปลาม้า เพื่อแจ้งความดำเนินคดี กับผู้ป่วยรายนี้ เนื่องจากให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคไม่ครบถ้วน เป็นการปกปิดข้อข้อมูล

ว่าที่ ร.ต.ธีรพล  ระบุว่า กรณีนี้ สืบเนื่องจากนโยบายของกระทรวงมหาดไทย และของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ให้เข้มงวดเรื่องของการตรวจสอบควบคุมดูแลโรคระบาดในพื้นที่

125175 1 8327

การเข้าแจ้งความดังกล่าวมีขึ้น หลังที่ประชุมของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่ออำเภอบางปลาม้า ได้นำกรณีของผู้ป่วยรายที่ 11 เข้าพิจารณา เนื่องจากเจ้าพนักงานควบคุมโรค ได้เข้าไปสอบสวนโรคเบื้องต้น แต่ผู้ป่วยให้การไม่ครบ ไม่ยอมบอกข้อมูลเจ้าพนักงาน เรื่องการเข้าพื้นที่ ไปกี่คน ไปกับใคร ทำให้เกิดความยากต่อการสืบสวน เพื่อควบคุมโรค ที่กำลังระบาด

ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่ออำเภอบางปลาม้า จึงมีมติให้ดำเนินการแจ้งความ ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.บางปลาม้า เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ป่วยรายที่ 11 ในฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ มาตรา 47 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ว่าที่ ร.ต.ธีรพล  ย้ำว่า แค่ให้การไม่ครบ หรือปกปิดข้อมูล ซึ่งเป็นกรณีที่ร้ายแรงที่ประชาชนให้ความสนใจ ก็ถือว่าแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานแล้ว ซึ่งในเรื่องของพยานก็มีการสอบพยานแวดล้อมเบื้องต้น โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคไปสอบถาม ปรากฎว่าไม่ได้รับความร่วมมือ ทำให้เจ้าพนักงานต้องสืบเสาะหาข้อมูลเอง และทุกคนที่ไปสืบเสาะต่างยอมรับว่า ไปกับผู้ป่วยรายที่ 11 จริง

การปกปิดข้อมูลดังกล่าวอาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขยายเป็นวงกว้าง และอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นหรือส่วนรวมได้ ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติให้แจ้งความดำเนินคดีดังกล่าว

supp

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo