COVID-19

‘หมอธีระวัฒน์’ เปิดความสำเร็จ ‘สตาร์ทอัพไทย’ พัฒนาวัคซีนโควิด-19

“หมอธีระวัฒน์” ประกาศความสำเร็จ “ใบยา ไฟโตฟาร์ม” สตาร์ทอัพไทย พัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จากใบยาพืชได้เป็นผลสำเร็จ สร้างภูมิคุ้มกันในลิงทั้งระบบแอนติบอดี และการกระตุ้นระบบเซลล์ เตรียมตั้งโรงงาน เพื่อผลิตในประเทศ 

วันนี้ (29 ส.ค.) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของ บริษัทใบยา ไฟโตฟาร์ม สตาร์ทอัพไทย  โดยระบุว่า

วัคซีน จากใบยา 01

บริษัทใบยาประสบความสำเร็จ วัคซีนโควิด-19 สร้างภูมิคุ้มกันในลิง ทั้งระบบแอนติบอดี และการกระตุ้นระบบเซลล์

บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติไทย โดยนักวิจัยไทย บริษัทใบยา ไฟโตฟาร์ม สามารถพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำจากใบยาพืช โดยการใส่รหัสพันธุกรรมที่กำหนดการสร้างโปรตีนของไวรัส และภายใน “หนึ่ง” สัปดาห์ พืชจะทำการสร้างโปรตีนที่ต้องการ

ทั้งนี้ ลักษณะโครงสร้างและลำดับของโปรตีนไม่ได้ผิดเพี้ยนไปเมื่อเทียบกับการสร้างวัคซีนด้วยกลวิธีอื่นๆ

วัคซีนใบยาผ่านการทดสอบในหนู และในที่สุดในลิง ด้วยการฉีดสองเข็ม ห่างกันสามสัปดาห์ และลิงมีความปลอดภัย ไม่ปรากฏมีผลข้างเคียง ผลเลือดในลิง ค่าเอนไซม์ตับปกติ เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาวปกติ

สิ่งที่น่ายินดีก็คือ ลิงมีระดับภูมิคุ้มกันสูงมาก ที่เรียกว่า Neutralizing antibody ซึ่งสามารถยับยั้งไวรัสได้ ทั้งนี้ ทำการตรวจสอบด้วยการวัดระดับจากการตรวจทาง Elisa surrogate isotype independent virus neutralizing antibody และจากการทดสอบในการยับยั้งไวรัสจริงในเซลล์

นอกจากนั้น เซลล์ของลิง จากการกระตุ้นด้วยเปปไทด์ พบว่ามี ค่าการสร้าง IFN gamma แสดงว่ามีกระตุ้น T cell ได้  และลิงมีความปลอดภัยไม่ปรากฏมีผลข้างเคียง ผลเลือดในลิง ค่าเอนไซม์ตับปกติ เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาวปกติ

ทั้งนี้ จุดเด่นก็คือวัคซีนที่ทำจาก “ใบยา” พืช ไม่ได้มีกระบวนการยุ่งยากใดๆ แม้จะผลิตเป็นล้านโดส โดยที่สามารถยกระดับจากการผลิตในห้องทดลอง เพื่อเป็นระดับอุตสาหกรรมได้ทันที ทั้งนี้ อยู่ที่ขั้นตอนโปรตีนบริสุทธิ์ที่นำมาฉีดในคน

เป้าหมายตอนนี้คือทำโรงงานวัคซีน เพื่อผลิตเองในประเทศ

ba11

ในตารางแสดงให้เห็นถึงการใช้วัคซีนในขนาดต่างๆโดยที่สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันในน้ำเหลืองที่ยับยั้งไวรัสได้ และเมื่อเทียบกับ “ลิง” ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนในกลุ่มสุดท้าย

ถึงเวลาที่คนไทยทั้งประเทศ มีความภาคภูมิใจกับการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ที่ทำเองทุกขั้นตอน โดยไม่ได้อาศัยต่างชาติ ไม่”ต้อง”กังวลเรื่องสิทธิบัตร เมื่อนำมาใช้จริงและสามารถผลิตปริมาณเพิ่มจำนวนได้มหาศาลภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์

ทำความรู้จัก “ใบยา ไฟโตฟาร์ม”

บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด เป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดย ทีมสตาร์ทอัพ ที่บ่มเพาะจากศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย CU Innovation Hub ให้บริการด้านการวิจัย และพัฒนาผลิตเวชภัณฑ์ทางการแพทย์

ปัจจุบัน คิดค้นวิจัยชุดทดสอบ COVID-19 : ชุดตรวจแอนติเจน และแอนติบอดีของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 “Baiya Rapid COVID–19 IgM/IgG test kit”  เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอด ผลิตขึ้นมาเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงของประชาชน รู้ผลเร็ว แม่นยำ เพียงพอต่อความต้องการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo