COVID-19

ศบค. ยันนักการทูตทุกคนที่เข้าไทย ต้องเข้า State Quarantine 14 วัน

นักการทูต ทุกคนที่เข้าไทย ต้องเข้า State Quarantine 14 วัน พร้อมตรวจเชื้อโควิด ยืนยันสาธารณสุขไทย มีความพร้อม ดูแลประชาชนอย่างเต็มที่

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เปิดเผยว่า นักการทูตทุกคนที่เข้าไทย ต้องเข้า State Quarantine 14 วัน โดยขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานแจ้งให้ สถานเอกอัครราชทูต ทราบถึงแนวทางการปฏิบัติในการเดินทางเข้าประเทศไทย

นักการทูต

สำหรับกรณีเจ้าหน้าที่นักการทูต สัญชาติเอสโตเนีย ที่ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าพักคอนโดมิเนียม เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย จากเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ได้เข้าพักใน Alternative State Quarantine (ASQ) โดยต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง โดยยืนยันว่า นักการทูตดังกล่าว ได้มีการตรวจเชื้อเรียบร้อย และไม่พบการติดเชื้อ

ส่วนกรณีจังหวัดระยองนั้น ขณะนี้ได้กำหนดวงแคบเฉพาะโรงแรม ดีวารี ดีว่า เซ็นทรัลระยอง และเกี่ยวข้องเฉพาะในชั้น 7 และชั้น 8 เท่านั้น รวมทั้งไปเกี่ยวข้องเพียงแค่ 12 คน ผลตรวจหาเชื้อออกมาเป็นลบทั้งหมด และให้อยู่ในสถานที่กักตัว 14 วัน ที่เหลือเป็นการตรวจโดยสมัครใจ ซึ่งยังไม่พบเชื้อแต่อย่างใด บางส่วนรอผลตรวจอยู่ รวมทั้งสิ้นตรวจแล้ว 4,206 ตัวอย่าง

ขณะที่การติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ผู้ป่วยเด็กหญิงจากประเทศซูดาน มีผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง 7 คน ขณะนี้อยู่ในสถานที่กักตัว คือ ที่บ้านพัก 14 วัน ผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงต่ำ 28 คน และผู้สัมผัสอื่น ๆ ที่เป็นลูกบ้าน ยังไม่พบเชื้อแต่อย่างใด และมีการเก็บตัวอย่างเพิ่มในวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 จำนวน 97 คน อยู่ระหว่างรอผล

นักการทูต

นายแพทย์ทวีศิลป์ ยังได้รายงาน สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) ในประเทศไทย วันนี้ (17 กรกฏาคม) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,239 ราย เป็นผู้ที่อยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 302 ราย

นอกจากนี้ มีผู้หายป่วยเพิ่มขึ้น 1 ราย รวมผู้ที่หายป่วยแล้ว 3,096 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 85 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม ยังคงเดิมที่ 58 ราย โดยผู้ป่วยติดเชื้อ 3 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศซูดาน

ในส่วนของ สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) ของโลก พบผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมอยู่ที่ 13,946,637 ราย จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 255,010 ราย รวมจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 592,677 ราย สหรัฐอเมริกา ยังคงมีผู้ป่วยยืนยันสะสมเป็นอันดับที่ 1 ของโลก รองลงมา คือ บราซิล และอินเดีย ตามลำดับ ซึ่งปัจจุบัน ไทยอยู่อันดับที่ 101 ของโลก

17 July TH UpDate02 01

ด้านนายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า อาจมีการเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยของ นักการทูต เป็นระยะ เนื่องจากเป็นการปฏิบัติภารกิจ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม นักการทูต ได้รับการคุ้มครองตามอนุสัญญากรุงเวียนนา ว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูต แต่จะต้องปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ และมาตรการของ ศบค.

ทั้งนี้ คณะกรรมการพิจารณาการผ่อนคลาย จะมีการหารือกัน เพื่อทบทวนมาตรการ เพื่อให้มีความเข้มงวดมากขึ้น โดยจะเชิญคณะอุปทูต หรือตัวแทนอุปทูต จากทุกประเทศร่วมรับฟัง แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักการทูตที่เดินทางมาปฏิบัติภารกิจ และแก่พี่น้องประชาชนชาวไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo