COVID-19

นายกฯ ไปเอง รับ ‘207 คนไทย’ กลับจากออสเตรเลีย

วันนี้ (26 เม.ย.)  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อรอรับคนไทยที่เดินทางกลับจากออสเตรเลีย จำนวน 207 คน ประกอบด้วย นักเรียน นักศึกษา คนงาน และนักท่องเที่ยวที่ตกค้างอยู่ ซึ่งเดินทางถึงไทยเมื่อเวลา 16.20 น.

IMG 29808 20200426171731000000

พร้อมกันนี้ ยังได้ตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่ การคัดกรอง ระบบตรวจคนเข้าเมืองด้วย ซึ่งที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระชับเวลาการตรวจเข้าเมือง และการคัดกรอง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางกลับ โดยฝ่ายที่ดูแลและร่วมปฏิบัติการเช่น สาธารณสุข การท่าอากาศยานฯ สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และกลาโหม ได้รับไปดำเนินการว่าสามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน ไม่เกิน 1 ชม

ทั้งนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ประกาศห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ ยกเว้นอากาศยานบางประเภท ซึ่งหนึ่งในข้อยกเว้น คือ เครื่องบินเช่าเหมาลำที่นำคนไทยกลับประเทศ ( Repatriation) และปฏิบัติตามมาตรการ Fit to Fly อย่างเข้มงวด

ผู้ที่เดินทางกลับมาทั้งหมดนี้ จะผ่านการตรวจคัดกรอง หากพบมีไข้ จะนำส่งโรงพยาบาล หากปกติไม่มีไข้จะต้องเข้าสู่ระบบกักกันโรค หรือ State Quarantine ทุกคนเป็นเวลา 14 วัน

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้รอรับคนไทยที่เดินทางกลับมาถึง และสอบถามพูดคุยเกี่ยวกับการเดินทาง และสุขภาพระหว่างรอขั้นตอนการคัดกรอง และแจ้งว่าหากขาดเหลือมีปัญหาอะไร ก็แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที ทุกคนพร้อมดูแลและช่วยเหลืออย่างเต็มที่

Avatar photo