COVID-19

ให้แน่ใจ! ออสเตรเลีย ‘ล็อกดาวน์’ ต่ออีก 1 เดือน

นายกรัฐมนตรีสกอต มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ประกาศไม่มีแผนที่จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกอย่างน้อย 4 สัปดาห์ แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศจะลดลงแล้วก็ตาม

aus

นายมอร์ริสัน ระบุว่า มีข้อกำหนด 3 อย่างที่จะต้องทำให้ได้ ก่อนที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงมาตรการใดๆ รวมถึง การตรวจหาเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้น การติดตามที่ดีขึ้น และการตอบสนองต่อการระบาดในระดับท้องถิ่นรวดเร็วขึ้น โดยชี้ว่าในขณะนี้ การตอบสนองต่อการระบาดของออสเตรเลีย อยู่ในช่วงของการปราบปรามไวรัส

มาตรการควบคุม และป้องกันการระบาดของไวรัสที่ออสเตรเลียนำมาใช้ รวมถึง การสั่งปิดร้านอาหาร, บาร์ และธุรกิจที่ไม่จำเป็นอื่นๆ รวมทั้งยังห้ามประชาชนรวมตัวกันเกิน 2 คนด้วย

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันว่า ออสเตรเลียอาจจะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เพราะยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในออสเตรเลียนั้นอยู่ที่ระดับค่อนข้างต่ำมาหลายวันติดต่อกันแล้ว

ออสเตรเลียพบว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ชะลอตัวลงอย่างมากในเดือนเมษายน  โดยยอดผู้ติดเชื้อรายวัน ลดลงต่ำกว่า 2% เมื่อเทียบกับระดับของช่วงเดือนมี.ค.ที่มากกว่า 20% อันเป็นผลจากมาตรการปิดชายแดน และการเว้นระยะห่างทางสังคมนับตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ออสเตรเลีย มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดอยู่ที่ 6,468 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 63 ราย

Avatar photo