COVID-19

แพร่เชื้อโควิด-19 ในประเทศลด โฟกัสกลุ่มเสี่ยง กลับจากต่างประเทศ

แพร่เชื้อในประเทศลดลง โฟกัสคุมผู้กลับจากต่างประเทศเป็นหลัก เหตุยังเข้ามาต่อเนื่อง จัด State / Local Quarantine กว่า 1,200 แห่ง พร้อมกักสังเกตอาการ ไม่น้อยกว่า 14 วัน กรมควบคุมโรคย้ำ เป็นเครื่องมือสำคัญ ป้องกัน แพร่กระจายโควิด-19 ตอนนี้ 

ANN 6116

วันนี้ (23 เม.ย.) ที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข นพ.เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กล่าวว่า รัฐบาล ให้ความสำคัญในการป้องกันควบคุมการแพร่กระจายโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ได้มอบให้กระทรวงกลาโหม มหาดไทย และสาธารณสุข ร่วมกันจัดพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ (State Quarantine/ Local Quarantine)

เป็นสถานที่สำหรับเฝ้าสังเกตอาการ ผู้ที่กักกันโรคหลังจากกลับจากการเดินทางต่างประเทศเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน และคัดกรองก่อนเข้า หากมีอาการก็ส่งตรวจซ้ำอีกรอบ ดังนั้นทุกรายจะเข้า State Quarantine/ Local Quarantine ได้ต้องได้รับการคัดกรองก่อน หากพบผลบวกกต้องเข้าสู่โรงพยาบาลทุกราย หากเป็นผลลบก็กักใน State Quarantine/ Local Quarantine อย่างน้อย 14 วัน หจากนั้นกลับบานได้ แต่กลุ่มคนเหล่านี้ ไม่ได้ปลอดโรค 100% ต้องปฏิบัติตัวเหมือนกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ

report08 01

ทั้งนี้ปัจจุบัน มี state Quarantine ที่มีผู้เข้าพักจำนวน 10 แห่ง ใน กทม. และ 4 แห่งที่ต่างจังหวัด คือ จังหวัดชลบุรี และนครปฐม มีผู้ถูกกักกันเข้าพักสังเกตอาการสะสม 1,478 ราย พบการติดเชื้อ 9 ราย ส่วน Local Quarantine มีจำนวน 1,192 แห่ง กระจายอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ มีผู้ถูกกักกันรวม 3,506 ราย พบการติดเชื้อ 62 ราย

สำหรับแนวทางการดำเนินงานใน State Quarantine กระทรวงกลาโหม เป็นผู้รับผิดชอบหลัก และมีบุคลากรจากกรมควบคุมโรคเป็นผู้สนับสนุนการดำเนินงาน ให้คำปรึกษาด้านการป้องกัน ควบคุมโรค เฝ้าระวังติดตามอาการ และคัดกรองผู้เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค

ภายใต้การสั่งการจากผู้บัญชาการเหตุการณ์และหัวหน้าทีม รวมทั้งกรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต และกรมอนามัย ให้การสนับสนุนบุคลากรร่วมดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ผู้กักกันโรคจะได้รับการดูแลจากทางเจ้าหน้าที่ ตรวจเช็คสุขภาพประจำวัน มีทีมให้คำแนะนำและประสานงานตลอด 24 ชั่วโมง ณ สถานที่กักกันนั้นๆ และจะมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการภายในวันที่ 5-7 ของการเฝ้าระวัง หากตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด 19 หรือมีอาการป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) จะถูกส่งต่อไปยังสถานพยาบาลที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดต่อไป

กรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง เป็นศูนย์กลางบริหารเหตุการณ์พื้นที่ State Quarantine และทำหน้าที่ฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากร ที่จะไปประจำการ เพื่อให้การดำเนินงาน ด้านการป้องกันควบคุมโรคเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ โดยมีผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์สถานที่กักกันโรคฯ ในพื้นที่กรุงเทพ

” ปัจจุบันเรามีผู้ป่วยลดลงมาก ประเด็นหนักในตอนนี้ คือ การหยุดการนำเข้าเชื้อมาไทย State Quarantine จึงเป็นเครื่องมือหลัก ในการจัดการไม่ให้ เชื้อเพิ่มในไทย หากทำให้กลุ่มเสี่ยง คือ คนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ อยู่จนพ้นระยะพักเชื้อ คือ 14 วัน ก็จะทำให้เคสผู้ป่วยของเราลดลง ”

นพ.เอนก ย้ำว่า อยากให้ประชาชน ร่วมมือกับรัฐ อย่าต่อต้านเลย เพราะเป็นเครื่องมือ หรือหัวใจหลัก หากเราไม่รักกัน จะทำให้เชื้อกระจายมากขึ้น บางโรงแรม ที่เป็น State Quarantine มีประชาชนต่อต้าน อยากให้คนอยู่รอบๆโรงแรม เข้าใจว่า เชื้อโรคไม่ไดแพร่จากห้อง แต่แพร่จากการไอ จาม สัมผัส การอยู่คนละตึก ไม่มีทางแพร่เชื้อ

และทุกรายที่เข้ามา 1 ห้องนอนต่อ 1 ราย มีสารวัตรทหาร คุม การออกนอกห้อง มีกล้องวงจรปิด มีกรมควบคุมโรคไปป้องกันแพร่ระบาด กรมอนามัย จัดการสิ่งแวดล้อม และขยะ กรมสุขภาพจิต เข้ามาดูด้วย เพราะผู้ที่เข้ามาState Quarantineแรกๆ จะวิตกกังวลสูง แต่อยู่นานๆก็ดีขึ้น และมีกรมสนับสนนุบริการสุขภาพ ดูเรื่องโครงสร้างโรงแรม

ComeBack 013

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนยบริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ระบุว่า ยังมีคนไทยเดินทางกลับอย่างต่อเนื่อง วันนี้มาจากตุรกี 55 ราย มาจากมาเลเซีย 144 ราย และ 24 เมษายน จะมาจากญี่ปุ่น 31 ราย และอินเดีย 171 ราย ซึ่งเราก็ทราบว่ายังมีการระบาดใหญ่ โดยผู้เดินทางกลับเป็นพระภิกษุ และแม่ชี  171 ราย ทั้งหมดต้องเข้าสู่ State Quarantine แต่จะมีการแยกเฉพาะ

สำหรับกรณีมีบุคลากร ที่ดูแลด่านสะเดา จังหวัดสงขลา ติดโควิดนั้น ด่านนี้ถือเป็นด่านใหญ่ มีผู้คนเดินทางเข้ามามาจำนวนมาก ทำให้ต้องกักกันผู้เสี่ยงสูง 49 ราย และเสี่ยงต่ำ 93 ราย รวม 142 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนหาต้นทาง และป้องกันควบคุม ทั้งนี้ฝั่งไทยและมาเลเซีย ล้วนมีตัวเลขผู้ติดเชื้อน้อยลงแล้ว เหลือตัวเลขสองหลัก เราต่างต้องการลดตัวเลขให้เหลือศูนย์

ทำให้ต้องมีการปิดด่านไปก่อน 7 วัน เพื่อทำความสะอาดให้มั่นใจ ว่าเปิดมาอีกรอบ ต้องมีกระบวนการที่ดี 100% เพราะยังมีผู้ลงทะเบียนประสงค์เข้ามาอีกหลายพันคน แต่ก็รับได้แค่ 350 รายต่อวัน โดยขอให้ผู้ที่ยังตกค้าง ไม่ต้องรีบร้อนเข้ามา หากเดือดร้อนขอให้ประสานไปที่สถานกงสุล เพื่อจัดส่งถุงยังชีพให้

 

Avatar photo