COVID-19

สถาบันวัคซีนฯ จับมือศิริราช-จุฬาฯ-กรมวิทย์ เร่งผลิต ‘วัคซีน’ ป้องกัน COVID-19

สถาบันวัคซีนฯ จับมือ ศิริราช-จุฬาฯ-กรมวิทย์ พัฒนาวัคซีนต้นแบบ ทดสอบในสัตว์ทดลอง พร้อมประสาน “จีน” ร่วมมือวิจัย

ANN 4035

ตอนนี้ไม่มีใครคาดเดาได้ว่าไวรัสโควิด-19 จะอยู่กับชาวโลกไปอีกนานแค่ไหน ความหวังจึงพุ่งตรงไปที่ “วัคซีน” ป้องกันโควิด-19 นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า สถาบันวัคซีนแห่งชาติ กำลังประสานความร่วมมือพัฒนาวัคซีนต้นแบบ ระหว่างหน่วยงาน ได้แก่ การวิจัยของคณะแพทยศาสตร์จุฬา กับบริษัทไบโอเนท-เอเชีย และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองในสัตว์ ก่อนเข้าสู่การทดสอบในคน นำไปสู่การผลิตวัคซีนได้เองภายในประเทศ ซึ่งจะทำให้สามารถเข้าถึงวัคซีนได้เร็วขึ้น เป็นพื้นฐานสำคัญรับมือโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ในอนาคตได้อีกด้วย

รวมถึงประสานกับต่างประเทศในการศึกษาวิจัย “วัคซีน” มาทดสอบในประเทศไทย โดยเฉพาะกับสถานทูตจีน ติดตามความก้าวหน้า การทำข้อตกลง ความร่วมมือกับประเทศจีน ร่วมศึกษาวิจัยทดสอบวัคซีนในคนระยะที่ 2

vaccination 1215279 640 เบลอ

ดร.สุภาพร ภูมิอมร ผู้อำนวยการสถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อยู่ระหว่างการตรวจระดับภูมิคุ้มกันในเลือด ของสัตว์ทดลองที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้นแบบ 2 ครั้ง ในการการวิจัยของคณะแพทยศาสตร์จุฬา กับบริษัทไบโอเนท-เอเชีย

ส่วนการวิจัยของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อยู่ระหว่างการเพิ่มจำนวนไวรัส เพื่อนำไปฆ่าเชื้อ เป็นวัคซีนเชื้อตาย นำไปฉีดในสัตว์ทดลอง

ทั้งนี้ การพัฒนาวัคซีน หลังจากการทดสอบในสัตว์ทดลอง จะทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนในคนอีก 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ทดสอบความปลอดภัยในคน 30-50 คน ระยะที่ 2 การกระตุ้นภูมิคุ้มกัน กลุ่มเล็ก 100 – 150 คน และระยะที่ 3 ให้ผลในการป้องกันโรคในกลุ่มใหญ่ 500 คนขึ้นไป

Avatar photo