World News

UN ชี้ ‘วัคซีนโควิด-19’ คือเครื่องมือเดียวที่พาโลกกลับสู่ ‘ภาวะปกติ’

เลขาฯ UN ชี้ “วัคซีนที่มีประสิทธิภาพ” คือเครื่องมือเดียวที่พาโลกออกจากวิกฤติโควิด-19 กลับสู่ “ภาวะปกติ”

fig 05 04 2020 06 58 14

เมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวถึงประเด็นการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ว่า วัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอาจเป็นเครื่องมือเดียวที่ช่วยให้โลกกลับคืนสู่ภาวะปกติได้

“วัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอาจเป็นเครื่องมือเดียวที่ทำให้โลกกลับสู่ภาวะ ‘ปกติ’ ช่วยชีวิตผู้คนนับล้านและเม็ดเงินหลายล้านล้านดอลลาร์” กูเตอร์เรสกล่าวในการประชุมออนไลน์กับกลุ่มแอฟริกา (African Group) ซึ่งประกอบด้วยประเทศสมาชิกจากทวีปแอฟริกา จำนวน 54 ประเทศ

S 8585224

“สิ่งนี้จำเป็นต้องใช้การพัฒนาโดยเร็ว การผลิต และการเข้าถึงวัคซีนโรคโควิด-19 อย่างเท่าเทียม ณ ความเร็ว ขนาด และความครอบคลุมอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์มนุษย์” กูเตอร์เรสกล่าว

วัคซีนดังกล่าวจะต้องมี “ประโยชน์ระดับโลกที่เป็นสากลและต้องช่วยให้เราควบคุมการระบาดใหญ่ได้ ซึ่งเป็นประโยชน์สาธารณะระดับโลก”

“เราต้องทุ่มเทความพยายามอย่างหนักเพื่อประกันว่าบรรดาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียระดับนานาชาติจะสามารถปฏิบัติงานด้วยวิถีทางที่ปรองดรอง เกิดการบูรณาการ และใช้ประโยชน์สูงสุด เพื่อเร่งความเร็วและขยายขนาดที่จำเป็นต่อการใช้งานวัคซีนในระดับสากลภายในสิ้นปี 2563”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo