COVID-19

‘หมอยง’ ห่วงโควิด-19 ทำเด็กได้รับวัคซีนพื้นฐานลดลง หวั่นโรคอื่นระบาดเพิ่ม

“หมอยง” ห่วงโรคระบาดในเด็กเพิ่ม หลังโควิด-19 ระบาด ส่งผลให้เด็กได้รับวัคซีนพื้นฐานป้องกันโรคอื่นลดลง แนะผู้ปกครองพาเด็กฉีดวัคซีนให้ครบ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง การระบาดของโควิด-19 เด็กได้รับวัคซีนพื้นฐานลดน้อยลง โดบระบุว่า

หมอยง

ในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา เป็นสาเหตุให้เด็กในหลายประเทศ ได้รับวัคซีนพื้นฐานน้อยลง อาจจะเป็นเพราะ การหยุดอยู่บ้าน ปิดบ้านปิดเมือง แม้กระทั่งโรงพยาบาลต่าง ๆ มีบางช่วงรับผู้ป่วยเฉพาะผู้ป่วยหนักหรือฉุกเฉิน เป็นสาเหตุหนึ่ง ให้เด็กตามวัยได้รับวัคซีนพื้นฐานตามกำหนดน้อยลง ทำให้เกิดการระบาดของโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน

โรคที่ระบาดเห็นได้ชัด เช่นโรคหัด ระบาดในอังกฤษและยุโรป มีการพบโรคโปลิโอ ในอินโดนีเซีย เป็นประเทศเพื่อนบ้านของเรา การระบาดอาจเข้าสู่ประเทศไทยได้ การระบาดของไอกรน ที่ภาคใต้ของประเทศไทย

หมอยง
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

หลายประเทศ มีข้อมูลค่อนข้างชัดเจนว่า ช่วงการระบาดของโควิด-19 ในปีแรก ๆ เด็กมารับวัคซีนพื้นฐานตามกำหนดลดน้อยลง กว่าช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19

ขณะนี้ สถานการณ์ต่าง ๆ ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ดังนั้นจึงอยากที่จะให้ผู้ปกครองทุกคน ตรวจสอบการได้รับวัคซีนพื้นฐานของลูกหลาน ว่าได้ครบตามกำหนดหรือไม่

ถ้ายังขาดอยู่ ก็ขอให้รีบไปรับ ให้ครบตามกำหนดโดยเร็ว เพื่อป้องกันการระบาดของโรค เช่น โรคหัด โปลิโอ โรคคอตีบ ไอกรน และโรคอื่นๆที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo