COVID-19

คลายข้อสงสัย! ควรฉีด ‘วัคซีนโควิด-19’ อีกหรือไม่? ‘หมอยง’ มีคำตอบ

คลายข้อสงสัย! ควรฉีด “วัคซีนโควิด-19” อีกหรือไม่? “หมอยง” ชี้สถานการณ์เปลี่ยนไป เสี่ยงเสียชีวิตน้อยลง วัคซีนจึงเน้นไปที่กลุ่มเสี่ยง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan คลายข้อสงสัยของประชาชน ว่าปัจจจุบัน โควิด 19  ควรฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกหรือไม่

วัคซีนโควิด-19

วัคซีนมีประโยชน์ และอาจมีอาการข้างเคียง

วัคซีนทุกชนิดมีประโยชน์ และอาจมีอาการข้างเคียง เช่นวัคซีนโปลิโอชนิดหยอด (กิน) ใช้กันมานานกว่า 50 ปี ก็ยังมีอาการข้างเคียง เป็นวัคซีนเชื้อเป็น หยอดแล้วตัววัคซีนเองยังสามารถทำให้เกิดกล้ามเนื้อลีบเป็นโปลิโอ แต่โอกาสจะเป็นหนึ่งในล้าน แต่ถ้าไม่หยอดโอกาสจะได้รับเชื้อโปลิโอและเป็นโปลิโอมากกว่ามากมาย เราก็หยอดกันมาตลอด จนโรคแทบจะหมดไป

จนมาปัจจุบันเชื้อโปลิโอเหลือน้อยลงไปมาก เราจึงพยายามที่จะเปลี่ยนวัคซีนโปลิโอชนิดกิน (เชื้อเป็น) มาเป็นชนิดฉีด (เชื้อตาย) เพราะวัคซีนไม่มีโอกาสให้เด็กเป็นโปลิโอได้เลย

วัคซีนโควิด-19

โอกาสเสี่ยงเสียชีวิตน้อยลง วัคซีนจึงเน้นไปที่กลุ่มเสี่ยง

เช่นเดียวกันกับวัคซีนโควิด 19  ก็คงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ในอดีตที่ผ่านมาในปีแรกถ้าใครติดเชื้อโควิด 19  โอกาสลงปอดสูงมาก ถึงกับเสียชีวิตได้ 3-5%  เมื่อเทียบกับอาการข้างเคียงของวัคซีนโควิด 19 ที่มีน้อยกว่ามาก จึงทำให้วัคซีนโควิด 19 ช่วยรักษาชีวิตไว้เป็นจำนวนมากมาย

สถานการณ์ในปัจจุบันเปลี่ยนไปเมื่อติดเชื้อโควิด 19 ในปีนี้ โอกาสเสียชีวิตอาจจะอยู่ที่หนึ่งในพันหรือน้อยกว่า ความต้องการการฉีดวัคซีนจึงเน้นไปอยู่ในกลุ่มเสี่ยง หรือกลุ่มเปราะบาง ที่เมื่อเป็นโควิดแล้วจะอันตรายถึงชีวิตได้มาก

วัคซีนโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo