COVID-19

เตือน! คนไทยอย่าตื่นตระหนก โควิด-19 กลับมาระบาด แนะใช้ ‘ฟ้าทะลายโจร’ ลดอาการเจ็บป่วยได้จริง

เตือน! คนไทยอย่าตื่นตระหนก โควิด-19 กลับมาระบาด แนะใช้ “ฟ้าทะลายโจร” ลดอาการเจ็บป่วยได้จริง พร้อมแนะวิธีรับประทาน ย้ำมาตรการป้องกัน สวมหน้ากากอนามัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ

นายแพทย์เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวเรื่องโควิด 19 กลับมาระบาดมากขึ้นในระยะนี้ ขอให้คนไทยอย่าตื่นตระหนก

ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำให้ประชาชน ที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 ดูแลสุขภาพตัวเอง โดยการหันมาใช้ยาสมุนไพรไทย เช่น ยาฟ้าทะลายโจร ยาแก้ไอมะขามป้อม ยาอมมะแว้ง ซึ่งเป็นยาไทยและสมุนไพร เพื่อลดอาการเจ็บป่วยจากโรคโควิด 19 พร้อมทั้ง ใช้มาตรการในการป้องกันไม่ให้ผู้อื่นติดเชื้อ เช่น ใช้หน้ากากอนามัยในขณะเป็นหวัด เป็นไข้ ไอ และ จาม ควรใช้ ช้อนกลาง และหมั่นล้างมือ

โควิด-19

ฟ้าทะลายโจร รักษาโควิด 19 ได้จริง

โรคไข้หวัดจากเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 สามารถใช้ยาฟ้าทะลายโจร ซึ่งเป็นยาสมุนไพรไทยและเป็นยาสามัญประจำบ้านที่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ช่วยลดอาการเจ็บป่วยได้จริง มีอันตรายน้อยมากต่อทั้งตับและไต สามารถช่วยลดอาการอักเสบจากไข้หวัดที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ได้

โควิด-19

โดยรับประทาน ในขนาดของสารสกัดฟ้าทะลายโจรที่มีแอนโดรกราโฟไลด์ ขนาด 60 มิลลิกรัม ต่อครั้ง จำนวน 3 ครั้งต่อวัน หรือขนาดของสารสกัดไม่เกิน 180 มิลลิกรัมต่อวัน ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 5 วัน

สำหรับเด็กนั้น สามารถรับประทานได้ในขนาดที่มีสารสกัดแอนโดรกราโฟไลด์ 3 – 5 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัม โดยปรึกษาแพทย์แผนไทยและเภสัชกร หรือแพทย์แผนปัจจุบัน ที่มีความรู้ด้านสมุนไพร

และสามารถใช้ยาสมุนไพรอื่น เช่น ยาแก้ไอมะขามป้อม ยาอมมะแว้ง เป็นยาสมุนไพรที่นิยมใช้ในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้

สำหรับยาฟ้าทะลายโจรนั้น กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้มีการศึกษาวิจัยในช่วงที่มีการระบาดของโรคไข้หวัด จากเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยลดการอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และลดความรุนแรงจากการเจ็บป่วยได้

โควิด-19

แนะวิธีรับประทาน

นายแพทย์เทวัญ กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากแนะนำให้ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ได้หันมาดูแลตนเองโดยใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ทั้งชนิดผงบดหรือสารสกัด ที่มีขายอยู่ในร้านขายยาทั่วไป ซึ่งยาฟ้าทะลายโจรที่มีมาตรฐานนั้น จะถูกขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

และขอให้ซื้อยาเฉพาะที่ระบุปริมาณของสารสกัดฟ้าทะลายโจรชัดเจนอยู่ในฉลากและในท้องตลาด มีปริมาณสารสกัดแอนโดรกราโฟไลด์ ขนาดตั้งแต่ 10 มิลลิกรัม 20 มิลลิกรัม หรือขนาด 60 มิลลิกรัม แล้วแต่ชนิด หากไม่ทราบสามารถปรึกษาแพทย์แผนไทย เภสัชกรที่มีความรู้ยาสมุนไพร หรือแพทย์ที่มีความรู้สมุนไพรได้

และหากรับประทานยาตามที่แนะนำแล้วอาการไม่ดีขึ้น จึงควรไปพบแพทย์เพื่อขอรับคำปรึกษาหรือการรักษาต่อไป และระหว่างที่ป่วย แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นเวลาเจ็บคอ และควรดื่มน้ำไม่น้อยกว่า 1.5 ถึง 2 ลิตรต่อวัน และควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ โดยให้นอนก่อนเวลา 3 ทุ่ม ตลอดระยะเวลาที่เจ็บป่วย

สำหรับเด็กเล็กและผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น ผู้ป่วยมะเร็ง โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือผู้ที่ต้องรับประทานยาจากการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังอื่นๆ หรือผู้สูงอายุที่ไม่แข็งแรงร่างกายอ่อนแอ นั้นควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะใช้ยาสมุนไพรดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo