COVID-19

ดร.อนันต์ เปิดสาเหตุ-อาการ ‘ลองโควิด’ แนวโน้มปัญหาระยะยาว

“ดร.อนันต์” ชี้ “ลองโควิด” อาการไม่พึงประสงค์จากการติดเชื้อโควิด พร้อมเผยสาเหตุและอาการที่พบ หวั่นก่อปัญหาระยะยาว

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เรื่อง ลองโควิด มีแนวโน้มเป็นปัญหาระยะยาว โดยระบุว่า

ลองโควิด

ลองโควิด (Long COVID) เป็นชื่อเรียกรวม ๆ ของอาการไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ อันเกิดจากการติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นอาการที่อยู่ยาวนานหลังจากตรวจไวรัสไม่พบแล้วด้วยวิธีมาตรฐาน

ทั้งนี้ อาการออกมาได้หลายรูปแบบ และมีข้อสันนิษฐานสาเหตุของอาการต่าง ๆ ที่พบดังที่แสดงในภาพ เช่น อาการปวดหน้าอก หัวใจเต้นแรงหรือผิดปกติ อาจเกิดผลกระทบการทำงานของหัวใจ น้ำตาลในเลือดสูง เกิดจากผลกระทบที่ตับอ่อน อาการเหนื่อยอ่อนเพลีย อาจเกิดจากระบบหมุนเวียนโลหิต เป็นต้น

ข้อมูลในปัจจุบันมีมากขึ้นเรื่อยๆ พบว่า หลังจากไวรัส SARS-CoV-2 ติดเชื้อแล้ว อาจส่งผลให้

ดร.อนันต์ 1

(1) เกิดการกระตุ้นของไวรัสชนิดอื่นที่มักแอบซ่อนอยู่ในร่างกายและจะออกมาสร้างความเสียหายได้หากร่างกายมีความเครียดหรือสิ่งเร้าต่างๆ ไวรัสที่อยู่ในกลุ่มนี้เช่น EBV (Epstein-Barr virus) หรือ Human herpesvirus 6 (HHV-6)

(2) ไปรบกวนระบบสมดุลของจุลินทรีย์ในทางเดินอาหาร

(3) ก่อให้เกิดระบบภูมิคุ้มกันต่อตนเอง (autoimmunity) โดยภูมิคุ้มกันดังกล่าวสามารถทำให้เซลล์ เนื้อเยื่อ หรือ อวัยวะ เกิดความเสียหาย

(4) ส่งผลต่อกลไกการแข็งตัวของเลือดในระบบหมุนเวียนโลหิต

(5) รบกวนการส่งสัญญาณในระบบประสาท

ยังไม่มีอะไรเป็นตัวบ่งชี้ชัดเจนว่าปัจจัยใดในผู้ป่วยการติดเชื้อของไวรัสจะไปมีผลต่อระบบใดในร่างกาย และ เหตุใดผู้ป่วยบางคนไม่มีอาการอะไร

แต่ในขณะที่บางคนมีหลาย ๆ อาการเกิดขึ้นพร้อมกัน ตลอดจนระดับความรุนแรงที่ไม่เท่ากัน แต่ที่ชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ คือ ปัญหาเรื่อง Long COVID มีแนวโน้มเป็นปัญหาระยะยาว หากไวรัสยังเปลี่ยนแปลงและติดซ้ำได้อยู่เรื่อย ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo