COVID-19

‘หมอมนูญ’ เล่าประสบการณ์! ยัน ‘โควิด’ ยังอยู่กับเรา หลีกเลี่ยงการติดเชื้อยาก!

“หมอมนูญ” เล่าประสบการณ์ส่วนตัว! ยัน “โควิด” ยังอยู่กับเรา หลีกเลี่ยงการติดเชื้อยาก ห่วงปีใหม่ยอดติดเชื้อพุ่ง

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ผมไปร่วมสังสรรค์กับเพื่อนที่จบโรงเรียนเดียวกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในกทม. มีคนมาร่วมกินอาหารเที่ยงทั้งหมด 41 คน อายุตั้งแต่ 75 ปีขึ้นไป งานเริ่มตั้งแต่ 11.00-15.00 น

โควิด

ห้องอาหารเป็นพื้นที่ปิด ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ขนาดค่อนข้างเล็ก ตั้งโต๊ะกลมได้ทั้งหมด 6 โต๊ะ โต๊ะติดๆกัน ไม่มีคนนอก มีแต่พนักงานเสริฟอาหารใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

คนที่มาร่วมงานทุกคนแข็งแรงดี ไม่มีใครมีอาการชัดเจนของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ มีการพูดคุย ร้องเพลงคาราโอเกะ กิน ดื่ม ไม่มีใครสวมใส่หน้ากากอนามัย

เวลาผ่านไป 1 สัปดาห์ ปรากฏว่ามีคนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งหมด 11 คน คิดเป็นอัตราส่วน 26% ของคนที่มาร่วมสังสรรค์ติดเชื้อไวรัสโควิด ทุกคนเคยฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว บางคนติดเชื้อครั้งแรก บางคนครั้งที่ 2 ถึงแม้จะอายุ 75 ปีขึ้นไป มีโรคประจำตัว ส่วนใหญ่มีอาการไม่มากเหมือนเป็นหวัดธรรมดา ไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ได้ยาต้านไวรัส อาการดีขึ้นเร็ว ไม่มีใครมีปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโควิด คนที่ติดเชื้อทั้งหมดไม่ได้ขึ้นไปร้องเพลงคาราโอเกะ คงติดเชื้อจากการพูดคุยใกล้ชิดโดยไม่ใส่หน้ากากอนามัยมากกว่า ผมโชคดีที่ไม่ติดพร้อมกับเพื่อนครั้งนี้

โควิด

เราต้องยอมรับความจริง ไวรัสโควิดยังอยู่กับเรา หลีกเลี่ยงการติดเชื้อได้ยาก ช่วงปีใหม่คงจะมีการติดเชื้อไวรัสโควิดกันมากขึ้น ถึงติดเชื้อก็อย่าวิตกกังวล โรคนี้รักษาได้

ชีวิตต้องดำเนินต่อไป อย่าให้ไวรัสโควิด-19 มาสกัดกั้นหยุดชะงักกิจกรรมต่าง ๆ ที่เราวางแผนล่วงหน้าไว้แล้วครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK