COVID-19

‘WHO’ เตือนโอไมครอน BA.2.86-JN.1 ระบาดเพิ่ม ยันยาต้านไวรัสปัจจุบันยังได้ผล

ศูนย์จีโนมฯ เผยหัวหน้าด้านเทคนิค องค์การอนามัยโลก เตือนการระบาดเพิ่มของโรคระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะสายพันธุ์ย่อย โอไมครอน BA.2.86 และ JN.1

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics ระบุว่า ดร. มาเรีย ฟาน เคอร์โคฟ หัวหน้าด้านเทคนิคขององค์การอนามัยโลกในด้านโรคโควิด-19 ได้กล่าวเมื่อวันที่ 17 ธันวคม 2566 ถึงการระบาดเพิ่มขึ้นของโรคระบบทางเดินหายใจ โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มสายพันธุ์ย่อยของไวรัสโคโรนา 2019 คือ โอไมครอน BA.2.86 และ JN.1

โอไมครอน BA.2.86

BA.2.86 หรือที่รู้จักกันในชื่อ พิโรลา แพร่กระจายในสหรัฐ ตั้งแต่ฤดูร้อน (เริ่มต้นในเดือนมิถุนายนและสิ้นสุดในเดือนสิงหาคม) ปี 2566 โดยมีการกลายพันธุ์ส่วนโปรตีนหนามจำนวนมาก ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ แม้ในผู้ที่ได้รับวัคซีนหรือเคยติดเชื้อมาก่อน

อย่างไรก็ตาม การตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการ ด้วย ATK และ PCR รวมทั้งการรักษาโควิด-19 ด้วยยาต้านไวรัสในปัจจุบันยังคงใช้ได้ผลดี

โควิด 2

โอไมครอน JN.1 รุ่นลูกของ BA.2.86 คิดเป็น 15-29% ของสายพันธุ์ที่ถูกถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมและแชร์ไว้บนฐานข้อมูลโควิดโลกจีเสส (GISAID) โดยอาการรุนแรงทางคลินิกไม่แตกต่างจากโอไมครอนสายพันธุ์ดั้งเดิมอย่างมีนัยสำคัญ

องค์การอนามัยโลก กำลังติดตามบรรดาโอไมครอนสายพันธุ์ย่อยเหล่านี้ รวมทั้งไวรัสทางเดินหายใจอื่นๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่และ RSV โดยองค์การอนามัยโลกแนะนำให้กลุ่มเสี่ยงไปรับการฉีดวัคซีน และสนับสนุนให้ผู้ที่รู้สึกไม่สบายให้อยู่บ้าน และไปพบแพทย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo