COVID-19

‘หมอยง’ เตือนพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นตามฤดูกาลจนถึงเดือนมกราคม

“หมอยง” เผยระยะนี้ พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นตามฤดูกาล จนถึงเดือนมกราคม จากนั้นจะเริ่มลดลงในเดือนกุมภาพันธ์ แล้วเริ่มขึ้นอีกครั้งเดือนมิถุนายน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต และหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เตือนพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นตามฤดูกาล โดยระบุว่า

โควิด-19

ระยะนี้จะพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มมากขึ้น ตามฤดูกาล จนถึงเดือนมกราคม และเมื่อเข้าสู่กุมภาพันธ์ ก็จะลดลง และไปสงบในเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม แล้วไปเริ่มวงจรใหม่ในฤดูกาลหน้า คือ เดือนมิถุนายน ไปจนถึงเดือนกันยายน และจะลดลง ช่วงตุลาคมถึงพฤศจิกายน

จากนั้นเพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคมและมกราคมอีก แต่จะไม่มากเท่าฤดูฝน เป็นวงจรแบบนี้ตลอดไป เช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดใหญ่ การพบเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ จึงเป็นการพบเพิ่มตามฤดูกาลของปี สำหรับประเทศไทย

หมอยง 1

อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงของโรคเมื่อเข้าสู่ปีที่ 4 ความรุนแรงของโรคลดลงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับปีแรก ถึงแม้ว่าไวรัสจะมีการกลายพันธุ์ ขณะนี้มีลูกหลานของ XBB เกิดขึ้น อีกหลายสายพันธุ์ สายพันธุ์ที่เกิดขึ้นใหม่ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความรุนแรงของโรคเพิ่มขึ้น

ลักษณะของโรค จะเหมือนกับโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ยกเว้นในกลุ่มเปราะบาง หรือ มีโรคประจำตัว จะมีโอกาสลงปอด ทำให้เกิดปอดอักเสบ หรือปอดบวมได้ เราจึงต้องให้ความสำคัญและดูแลเป็นพิเศษ ในกลุ่มดังกล่าวโดยเฉพาะถ้าติดเชื้อ ยังจำเป็น ที่จะต้องให้ยาต้านไวรัสตั้งแต่เริ่มแรก

ไวรัสนี้ จะไม่หายไปไหน และจะอยู่กับเราตลอดไป โดยมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นตามฤดูกาลดังได้กล่าวมาแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo