COVID-19

กลายพันธุ์ไม่หยุด ล่าสุด โอไมครอนสายพันธุ์ลูกผสมใหม่ ‘XDD’ ยุโรป-สหรัฐ ระบาดพุ่ง

ศูนย์จีโนมฯ เผยล่าสุดพบโอไมครอนสายพันธุ์ลูกผสมใหม่ “XDD” ระบาดเพิ่มขึ้นรวดเร็วในยุโรป-สหรัฐ ยังไม่พบในไทย ชี้แพร่เร็วกว่า “EG.5.1” ถึง 2.63 เท่า

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics  ระบุว่า ระวัง!! พบสายพันธุ์ลูกผสมใหม่ โอไมครอน XDD หรือ ลูกผสม HK.3/JN.1 เกิดจากการแลกเปลี่ยนยีนระหว่าง HK.3 (สายพันธุ์ลูกหลานของเอริส: EG.5.1) และ JN.1 (ลูกหลานของพิโรลา: BA.2.86)

โอไมครอนสายพันธุ์ลูกผสม

จากการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนม พบมีการเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วในยุโรปและในสหรัฐ ยังไม่พบในประเทศไทย มีความได้เปรียบในการเติบโต-แพร่ระบาด (relative growth advantage) เหนือกว่า สายพันธุ์หลัก เอริส (EG.5.1) ที่ระบาดทั่วโลกขณะนี้ถึง 163% หรือ 2.63 เท่า

ไวรัสโคโรนา 2019 มีการกลายพันธุ์มาอย่างต่อเนื่องเพื่อความอยู่รอด โดยมักจะมีการเปลี่ยนแปลงโปรตีนส่วนหนาม เพื่อหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้นจากการติดเชื้อตามธรรมชาติหรือจากการฉีดวัคซีน

XDD

ไวรัสลูกผสม (hybrid) เป็นกระบวนการผสมและจับคู่ของไวรัสเพื่อเร่งความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันให้เกิดเร็วขึ้นกว่าการกลายพันธุ์ของแต่ละสายพันธุ์ไปอย่างปรกติ

เมื่อไวรัสสองตัวที่ต่างสายพันธุ์กันติดเชื้อในเซลล์เดียวกัน พวกมันจะสามารถสลับส่วนของยีนเพื่อสร้างไวรัสลูกผสมตัวใหม่ที่มีลักษณะเฉพาะจากทั้งไวรัสพ่อและแม่หรือบางครั้งอาจมีลักษณะใหม่ที่ทั้งพ่อและแม่เดิมไม่มี

ล่าสุดโอไมครอน 2 สายพันธุ์ย่อยคือ MK.3 ซึ่งเป็นลูกหลานของโอไมครอน เอริส (EG.5.1)”และ JN.1 ซึ่งเป็นลูกหลานของโอไมครอน พิโรลา (BA.2.86)” เกิดการผนวกควบรวมสายจีโนมเข้าด้วยกัน (recombination) เกิดเป็นลูกผสมสายพันธุ์ย่อยใหม่ที่ถูกเรียกว่า XDD 

การระบาด

ลูกผสม HK.3/JN.1, หรือ XDD มีจุดเชื่อมต่อกัน 2 จุด, จุดที่หนึ่งระหว่างนิวคลีโอไทด์ตำแหน่งที่ 6541 – 7842, และจุดที่สองตำแหน่งที่ 25416-26270

โอไมครอนสายพันธุ์ลูกผสม XDD ได้รับยีนสร้างโปรตีนหนามทั้งหมดมาจาก JN.1 โดยมียีน ORF9b, truncated ORF8, และยีนสร้างโปรตีนอื่นที่ไม่เกี่ยวกับใช้สร้างส่วนหนาม (non-Spike structural proteins) จากโอไมครอน HK.3 ทำให้โอไมครอนลูกผสม XDD มีความได้เปรียบในการเติบโต-แพร่ระบาด (relative growth advantage) เหนือกว่า สายพันธุ์หลัก เอริส (EG.5.1) ที่ระบาดทั่วโลกขณะนี้ถึง 163% หรือ 2.63 เท่า

ระบาด

ในขณะที่ไม่มีความได้เปรียบในการเติบโต-แพร่ระบาด (relative growth advantage) อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบสายตระกูล BA.2.86 และ JN.1 ประมาณ 17% หรือ 1.17 เท่า เท่านั้น

คำว่า XDD เป็นส่วนหนึ่งของระบบการตั้งชื่อสำหรับไวรัสลูกผสมเหล่านี้ ระบบเริ่มต้นด้วย X ตามด้วยตัวอักษรตามลำดับ (เช่น XA, XB, XC เป็นต้น) ตัวเลขจะใช้ก็ต่อเมื่อมีการสืบทอดที่ชัดเจน (เช่น XB.1)

ลูกผสมที่เกิดขึ้นมาแล้วในอดีตคือ โอไมครอน XBB, เดลตาครอน-XBC, และล่าสุดคือ เอริส (Eris) x พิโรลา (Pirola) เกิดเป็นโอไมครอนลูกผสม XDD

 

MK.3 ลูกหลานของ อีริส พบบ่อยที่สุดในสหรัฐ ในช่วงฤดูร้อนปี 2566 โดยมีการเปลี่ยนแปลงพิเศษบริเวณโปรตีนส่วนหนามเพื่อหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันและยึดเกาะกับเซลล์ได้ดีขึ้น

JN.1 รุ่นลูกของ พิโรลา เป็นโอไมครอนสายพันธุ์ย่อยที่พบในหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐ  โดยมีความโดดเด่นเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงในโปรตีนส่วนหนามไปมากกว่า 30 ตำแหน่งเมื่อเทียบกับโอไมครอน XBB.1.5

สิ่งที่ควรตระหนักแต่ไม่ต้องตระหนกคือ กระบวนการผสมและจับคู่นี้เป็นเรื่องธรรมชาติของไวรัส ไวรัสลูกผสม XDD ขณะนี้ถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมและแชร์ไว้บนฐานข้อมูลโลก จีเสส(GISAID) จำนวน 40 รายจากประเทศในยุโรปและสหรัฐ

ไวรัสลูกผสม

ยังไม่พบในประเทศไทย

ยังไม่มีข้อมูลจากห้องปฏิบัติการและจากผู้ติดเชื้อมากนักว่าโอไมครอนสายพันธุ์ลูกผสม  XDD หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันและยึดเกาะกับผิวเซลล์ได้ดีกว่าทั้ง เอริส(EG.5.1) และ พิโรลา(BA.2.86)  หรือไม่ รวมทั้งมีการติดเชื้อรุนแรงแตกต่างไปจากโอไมครอนสายพันธุ์ดั้งเดิมอย่างมีนัยสำคัญหรือเปล่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo