COVID-19

ดร.อนันต์ เผยงานวิจัยญี่ปุ่น ‘สารสกัดในชาเขียว-ชาดำ’ ยับยั้ง ‘โอไมครอน’ ได้เกือบ 100%

ดร.อนันต์ เผยงานวิจัยญี่ปุ่น “สารสกัดในชาเขียว-ชาดำ” ยับยั้ง “โอไมครอน” ได้เกือบ 100%

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เปิดเผยว่า มีงานวิจัยที่พบว่า สารสกัดในขาเขียว หรือ ชาดำ มีฤทธิ์ยับยั้งไวรัสโควิดโอไมครอนได้

งานวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์จากทีมญี่ปุ่นระบุว่า สารที่อยู่ในชา เช่น ชาเขียว หรือ ชาดำ สามารถจับกับโปรตีนหนามสไปค์ของไวรัสโควิดโอไมครอนได้ดี จับแล้วทำให้ไวรัสเสียสภาพติดเชื้อเข้าสู่เซลล์ไม่ได้ สารในชานี้ทำงานได้ดีกับโอไมครอนที่มีการเปลี่ยนแปลงจำเพาะ ทำให้โอไมครอนบางสายพันธุ์อาจจะทำงานได้ไม่ดี

สารสกัดในชาเขียว

ยับยั้งไวรัสได้เกือบ 100%

ที่น่าสนใจคือ ทีมวิจัยให้อาสาสมัครอมลูกอมที่มีสารสกัดชาเขียว แล้วนำตัวอย่างน้ำลายหลังอมลูกอมนั้น มาทดสอบกับไวรัสว่ามีผลยับยั้งไวรัสหรือไม่ พบว่า น้ำลายหลังอมลูกอมหมดเม็ดมีฤทธิ์ยับยั้งไวรัสเกือบ 100% แต่พอเวลาผ่านไป สารจากลูกอมก็จะเจือจางลง แค่ 5 นาที ฤทธิ์ก็จะลดลงชัดเจน และ หายไปหมดใน 15 นาที

สารสกัดในชาเขียว

คิดว่าอีกไม่นานอาจจะมีลูกอมชาเขียวช่วยให้คนติดโควิดลดการแพร่เชื้อ หรือ ไม่ก็บรรเทาอาการออกมาแน่ๆ แต่ถ้าหวานมากๆอาจฟันผุ หรือ น้ำตาลขึ้นสูงก่อน เพราะต้องอมบ่อยมากเพื่อรักษาปริมาณไวรัสในการแพร่เชื้อให้อยู่ต่ำตลอด

สารสกัดในชาเขียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo