COVID-19

หมอธีระ เผยผลวิจัย ‘แคะจมูก’ เสี่ยงติดโควิดสูงถึง 3.8 เท่า

หมอธีระ เผยผลวิจัย “แคะจมูก” เสี่ยงติดโควิดสูงถึง 3.8 เท่า ขณะที่การกัดเล็บ ใส่แว่น และไว้หนวดเครา ไม่เสี่ยงติดเชื้อ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เรื่องการแคะจมูก เสี่ยงติดโควิดสูง ดังนี้

การแคะจมูก…งานวิจัยล่าสุดจากประเทศเนเธอร์แลนด์ เผยแพร่ในวารสารวิชาการแพทย์ PLOS ONE วันที่ 2 สิงหาคม 2023 ศึกษาในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 219 คนในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย 2 แห่งในประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อดูว่ามีปัจจัยเสี่ยงเชิงพฤติกรรมส่วนตัวอะไรบ้าง ที่จะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคโควิด-19

หมอธีระ

กลุ่มแคะจมูกเสี่ยงติดโควิด

พบว่า กลุ่มที่มีพฤติกรรมแคะจมูก (nose picking) จะมีความสัมพันธ์กับการติดเชื้อโรคโควิด-19 โดยเสี่ยงกว่ากลุ่มที่ไม่แคะจมูก 3.8 เท่า

ในขณะที่พฤติกรรมอื่น เช่น การกัดเล็บ การใส่แว่น และการไว้หนวดเครานั้น ไม่มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคโควิด-19

หากพิจารณาตามหลักการ และธรรมชาติของการเกิดโรคแล้ว เราย่อมทราบกันดีว่า การล้วงแคะแกะเกาบริเวณอวัยวะที่เสี่ยงสำหรับการติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้ เช่น จมูก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทางเดินหายใจนั้น เป็นความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ก็ช่วยยืนยัน และเน้นย้ำเรื่องนี้ให้อีกครั้ง

หมอธีระ

หมอธีระแนะ จบวันหยุดยาวให้สังเกตอาการตนเอง

…จบช่วงหยุดยาว 6 วันแล้ว

สำหรับคนที่เดินทางท่องเที่ยว หรือไปกิจกรรมงานบุญต่างๆ ที่มีความแออัดมา ควรคอยสังเกตอาการของตนเองด้วยในช่วงสัปดาห์นี้ หากไม่สบายควรแยกตัวจากคนใกล้ชิด และไปตรวจรักษา

ประเมินว่า หลังช่วงหยุดยาว น่าจะมีเคสเพิ่มขึ้น แต่น่าจะไม่มากเท่าหลังสงกรานต์ที่จำนวนเคสรอบสองสัปดาห์เคยเพิ่มขึ้นถึง 4.8 เท่า

การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

หมอธีระ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo