COVID-19

สนใจสมัครด่วน!!ศูนย์ไวรัสวิทยา รับอาสาสมัครฉีดวัคซีนโมเดอร์นา 2 สายพันธุ์

“หมอยง” ชวนผู้สนใจ ร่วมเป็นอาสาสมัคร ฉีดวัคซีนโมเดอร์นา 2 สายพันธุ์ เช็กคุณสมบัติ รายละเอียดที่นี่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต และหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan  เรื่อง โควิด-19 วัคซีน เชิญชวนอาสาสมัครฉีดวัคซีนชนิด 2 สายพันธุ์ bivalent โดยระบุว่า

วัคซีนโมเดอร์นา

บุคคลหรือประชาชนทั่วไปที่สนใจ รับการฉีดวัคซีน ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ แบบสองสายพันธุ์ (bivalent Moderna) เป็นเข็มกระตุ้น และตรวจภูมิต้านทาน ก่อนและหลังการกระตุ้น

ปัจจุบัน มีการแนะนำให้ประชากรได้รับวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ แบบสองสายพันธุ์ (bivalent mRNA vaccines) เป็นเข็มกระตุ้น เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการป้องกันต่อเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในปัจจุบัน ได้ดีกว่าการให้วัคซีนแบบดั้งเดิมสายพันธุ์เดียว (monovalent COVID-19 vaccines)

การให้วัคซีนขณะนี้จะเป็นการให้วัคซีนประจำฤดูกาล หรือประจำปี

การระบาดของสายพันธุ์โควิด-19 ในประเทศไทยขณะนี้ เป็นสายพันธุ์ XBB ทั้งหมดโดยเฉพาะที่พบมากเป็น XBB.1.16 หรือที่เรียกว่าสายพันธุ์ดาวดวงแก้ว

ดังนั้นการให้วัคซีน 2 สายพันธุ์ขณะนี้ โดยเฉพาะมีสายพันธุ์โอไมครอน BA.4 และ BA.5 จะเป็นสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกับสายพันธุ์ที่ระบาดในปัจจุบันมากที่สุด

แต่อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพในการป้องกัน ในระดับภูมิต้านทานต่อสายพันธุ์ XBB ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด โดยเฉพาะ XBB.1.16 จึงจำเป็นที่จะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม

ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ตึก ส.ก. ชั้น 9 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเชิญชวนผู้สนใจ รับวัคซีนโมเดอร์นา ชนิดสองสายพันธุ์เป็นเข็มกระตุ้นจำนวน 1 เข็ม ขนาด 0.5 มิลลิลิตร (ประกอบด้วย 25 ng-mRNA ต่อสายพันธุ์ดั้งเดิม และ 25 ng-mRNA ต่อสายพันธุ์โอไมครอน BA.4/5)

หมอยง

คุณสมบัติอาสาสมัครฉีดวัคซีน

1. อายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป

2. มีร่างกายแข็งแรง ไม่มีประวัติของโรคร้ายแรง หรือเคยแพ้วัคซีนโควิด-19

3. ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็มขึ้นไป โดยระยะห่างระหว่างเข็มสุดท้าย อย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไป (มีบันทึกประวัติการรับวัคซีน)

4. ถ้าเคยติดเชื้อมาก่อน จะต้องเว้นระยะห่างจากการติดเชื้ออย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไป

5. สะดวกเดินทางมารับวัคซีน ให้ข้อมูลอาการข้างเคียงได้ และตรวจเลือดตามนัดได้ (ในวันและเวลาราชการ) ในวันที่ฉีดวัคซีนและ 4 สัปดาห์ ลังการฉีด

6. อาสาสมัคร สมัครใจเข้าร่วมโครงการโดยยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษร

ทางคณะผู้วิจัยจะทำการนัดมารับวัคซีน จะตรวจวัดภูมิต้านทาน เพื่อศึกษาตรวจหาระดับภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนสายพันธุ์ปัจจุบัน เช่น XBB.1.16

ทางศูนย์ฯจะบริการตรวจให้ฟรีตามความประสงค์ โดยขอให้ท่านกรอกแบบสอบถาม เพื่อระบุวันและเวลา ที่สามารถเข้ารับการตรวจ ณ ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ตึก ส.ก. ชั้น 9 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จากนั้นจะมีการแจ้งผลการตรวจภูมิคุ้มกันรวมต่อโควิด-19 IgG ผ่านทางอีเมลล์ภายใน 2 สัปดาห์

ผู้ที่สนใจให้กรอกในแบบฟอร์มที่ให้ไว้ หรือสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อ ทางเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับเพื่อทำนัดโดยด่วน

358059957 9760396807336182 1359184604277884520 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo