COVID-19

เตือนผู้สูงอายุ ไม่เคยฉีดวัคซีนโควิด ติดเชื้อสายพันธุ์ XBB มีสิทธิปอดอักเสบ

“หมอมนูญ” เตือนผู้สูงอายุมีโรคประจำตัว ไม่เคยฉีดวัคซีนโควิด พบติดเชื้อโอไมครอนสายพันธุ์ XBB แม้เชื้อไม่รุนแรง แต่เป็นปอดอักเสบ

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก เตือนผู้สูงอายุ ไม่เคยฉีดวัคซีนโควิด หากติดเชื้อ เสี่ยงปอดอักเสบ โดยระบุว่า

ฉีดวัคซีนโควิด

ผู้ป่วยหญิงอายุ 65 ปี เป็นโรคความดัน ไขมันสูง ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ไม่เคยติดโรคโควิดมาก่อน

วันที่ 7 มิถุนายน 2566 ไอเล็กน้อย อ่อนเพลีย ตรวจ ATK บวก ไปโรงพยาบาลใกล้บ้านได้ยาโมลนูพิราเวียร์กิน 5 วัน หลังกินยาครบ รู้สึกเหนื่อยมากขึ้นกว่าเดิม ไอมีเสมหะบ้าง ไม่มีไข้

มาโรงพยาบาลวันที่ 13 มิถุนายน วัดออกซิเจนที่ปลายนิ้วได้ 95% เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวที่ปอดด้านล่างทั้งสองข้าง และปอดซ้ายตรงกลาง (ดูรูป) ตรวจ ATK ให้ผลลบ ตรวจ RT-PCR ไวรัส 22 สายพันธุ์ ยังพบ SARS-CoV-2 ค่า Ct value 35.2

วินิจฉัยเป็นปอดอักเสบจากไวรัสโควิด-19 รับผู้ป่วยเข้านอนรพ. ให้ยาต้านไวรัสเรมเดซิเวียร์และสเตียรอยด์ฉีดเข้าทางเส้นเลือด ผู้ป่วยเหนื่อยน้อยลง ไม่มีไข้ ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วเพิ่มขึ้นเป็น 98% เอกซเรย์ปอดพบฝ้าขาวที่ปอดทั้ง 2 ข้างลดลงมากภายใน 5 วัน (ดูรูป)

โควิด

ผู้ป่วยรายนี้เป็นคนสูงอายุ มีโรคประจำตัว ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแม้แต่เข็มเดียว ถึงแม้จะติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนลูกผสม XBB ซึ่งมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดิม และกินยาโมลนูพิราเวียร์ครบ ก็ยังเกิดปอดอักเสบได้

คนสูงอายุ มีโรคประจำตัว ไม่เคยได้วัคซีนป้องกันโควิด ติดเชื้อโควิดครั้งแรก เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ควรได้ยาฉีดเรมเดซิเวียร์หรือยากินแพ็กซ์โลวิดมากกว่ายากินโมลนูพิราเวียร์ เพราะมีประสิทธิภาพสูงกว่าลดการเกิดปอดอักเสบ การเข้านอนในโรงพยาบาลและเสียชีวิต

ขอให้ทุกคนไปรับวัคซีนป้องกันโควิดรุ่นใหม่ 2 สายพันธุ์ 1 เข็ม จะช่วยลดความรุนแรงของโรค และการเข้านอนโรงพยาบาลได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo