COVID-19

‘หมอธีระ’ อัปเดตสถานการณ์ Long COVID ฉีดครบเข็มกระตุ้น ลดเสี่ยงได้ 43%

“หมอธีระ” อัปเดตสถานการณ์ Long COVID ฉีดวัคซีนครบเข็มกระตุ้น ลดเสี่ยงได้ 43% เตือน! โควิดยังระบาดต่อเนื่อง แนะควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวเสมอ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า อัพเดต Long COVID เมื่อ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา British Medical Journal เผยแพร่บทบรรณาธิการ สรุปสาระสำคัญเกี่ยวกับ Long COVID จากงานวิจัยปัจจุบัน Ballouz T และคณะจากสวิสเซอร์แลนด์ ติดตามศึกษาธรรมชาติของภาวะ Long COVID พบว่า กลุ่มผู้ป่วยที่เกิด Long COVID นั้น มีราวหนึ่งในสี่ (23%) ที่อาการไม่ดีขึ้นแม้เวลาจะผ่านไป 6 เดือน

Long COVID

ราวหนึ่งในห้า หรือ 19% ก็ยังมีอาการคงเดิม ณ 12 เดือน และราวหนึ่งในหก หรือ 17% อาการยังคงเดิม ณ 24 เดือน โดยผลจากการศึกษานี้ก็สอดคล้องกับงานวิจัยอื่น ๆ ทั่วโลก ที่พบสัดส่วนการป่วยยาวนานในลักษณะเดียวกัน

จึงมีการสรุปว่า ถึงแม้คนที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 แล้วเกิด Long COVID นั้น ส่วนใหญ่อาจดีขึ้นภายใน 6-12 เดือนก็ตาม แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่จะตกอยู่ในกลุ่มที่ไม่ดีขึ้นหลังผ่านมา 12 เดือน ซึ่งกลุ่มนี้มักจะมีปัญหาต่อเนื่องระยะยาว

ลดความเสี่ยง Long COVID

อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบัน ความรู้จากการวิจัยทางการแพทย์ได้พิสูจน์ให้เราเห็นว่ามีวิธีลดความเสี่ยงที่จะเกิด Long COVID ได้แก่ การรับวัคซีน การได้ยาต้านไวรัส Paxlovid หรือ Molnupiravir หรือ Ensitrelvir รวมถึงยา Metformin

Long COVID

  • การฉีดวัคซีนครบเข็มกระตุ้น จะช่วยลดเสี่ยง Long COVID ได้ 43%
  • ยา Metformin ช่วยลดได้ 42%
  • ยา Ensitrelvir ช่วยลดได้ราว 30-40%
  • ยา Paxlovid ช่วยลดได้ 26%
  • ยา Molnupiravir ช่วยลดได้ 14%

ย้ำดัง ๆ ว่า “กัญชา กัญชง อาหารเสริม สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร รวมถึงสิ่งเสพติด ยาผีบอกต่าง ๆ ยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ที่เชื่อถือได้ และไม่ควรหลงไปซื้อหาหรือนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่อ Long COVID ดังกล่าว”

Long COVID

…สถานการณ์ไทยเรา ยังมีการติดเชื้อกันมาก
ควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวเสมอ
เลี่ยงที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี
ไม่ควรแชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่นนอกบ้าน
การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก
ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด

อ้างอิง : Understanding the burden of post-covid-19 condition. BMJ. 30 May 2023.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK