COVID-19

‘หมอธีระ’ อัปเดตสถานการณ์โควิด ย้ำ! ยอดระบาดในไทยยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง!

“หมอธีระ” อัปเดตสถานการณ์โควิด ชี้ Omicron XBB.1.5 ยังครองสัดส่วนสูงสุด ย้ำ! สถิติการระบาดของไทยรายสัปดาห์พบมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ติดต่อกัน 8 สัปดาห์แล้ว

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า Update สถานการณ์ระบาดโลก และความรู้โควิด-19

หมอธีระ

…สถานการณ์โลก…

องค์การอนามัยโลกได้ออกรายงาน WHO Weekly Epidemiological Update ฉบับล่าสุดเมื่อคืนนี้ 8 มิถุนายน 2566 (ภาพที่ 1-3) ข้อมูลจนถึงสัปดาห์ล่าสุด 15-21 พฤษภาคม พบว่า Omicron สายพันธุ์ย่อย XBB.1.5 ยังครองสัดส่วนสูงสุดที่ 30.28% โดยมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่ XBB.1.9.1 มี 18.19% และ XBB.1.16 พบอยู่ที่ 16.81% โดยทั้งสองสายพันธุ์ย่อยนี้มีสัดส่วนตรวจพบสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน หากจำแนกตามภูมิภาคของโลกแล้ว จะพบว่าแต่ละภูมิภาคมีสัดส่วนของสายพันธุ์ที่ระบาดแตกต่างกันไปอย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (รวมไทย) จะพบ XBB.1.16 อยู่ในสัดส่วนที่สูงกว่าภูมิภาคอื่นของโลก โดยมี XBB.1.9.x และ XBB.2.3 อยู่ในสัดส่วนพอ ๆ กัน

หมอธีระ

…อย่างไรก็ตาม สำหรับสถิติจำนวนป่วยและตายจากโควิด-19 นั้น ปัจจุบันมีการรายงานจากประเทศต่างๆ ค่อนข้างน้อยและไม่สม่ำเสมอ จึงนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบได้ลำบาก

เหนืออื่นใด หากติดตามสถิติของไทยรายสัปดาห์ เราจะพบว่ามีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ติดต่อกันมาถึง 8 สัปดาห์แล้ว ซึ่งเป็นผลกระทบจากพฤติกรรมป้องกันตัวที่ไม่ดีพอ ทั้งระหว่างการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน การเรียน การเดินทางท่องเที่ยว รวมถึงเทศกาลต่างๆ ตลอดช่วงที่ผ่านมา และเป็นผลจากนโยบายการป้องกันและควบคุมโรคที่ไม่สามารถป้องกันและยับยั้งการระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

…ยา Metformin ช่วยลดเสี่ยง Long COVID และลดปริมาณไวรัสได้

หมอธีระ

งานวิจัย 2 ชิ้นล่าสุดจากทีมงานมหาวิทยาลัย Minnesota ประเทศสหรัฐอเมริกา เผยแพร่ในวารสารการแพทย์โรคติดเชื้อ The Lancet Infectious Diseases และใน medRxiv (preprint server) เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2566 (ภาพที่ 4-5)

สาระสำคัญคือ ยา Metformin จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิด Long COVID ได้ 41% ในกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาในแผนกผู้ป่วยนอก อายุ 30-85 ปี ที่มีภาวะอ้วนหรือน้ำหนักเกิน และการให้ยา Metformin นั้น จะสามารถลดปริมาณไวรัสในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาในแผนกผู้ป่วยนอก ได้ 3.6 เท่า เมื่อเทียบกับยาหลอก

สถานการณ์ของไทย

…ย้ำอีกครั้งว่า สถานการณ์ของไทยเรานั้นยังมีการติดเชื้อแต่ละวันจำนวนมาก ควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวเสมอ เลี่ยงการกินดื่ม แชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่นนอกบ้าน ระวังที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี

หากไม่สบาย ควรหยุดเรียนหรือหยุดงาน ไปตรวจรักษาให้หายดีเสียก่อน ถ้าติดเชื้อ ควรแยกตัวอย่างน้อย 7-10 วันจนกว่าจะไม่มีอาการและตรวจ ATK ซ้ำแล้วได้ผลลบ ก่อนกลับมาทำงานหรือเรียน หมั่นสังเกตสังกาสิ่งแวดล้อมรอบตัว หากพบคนที่มีอาการไม่สบาย ไม่ควรคลุกคลีใกล้ชิด การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

…ความใส่ใจสุขภาพของตนเอง จะเป็นตัวกำหนดผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นกับตัวเรา สมาชิกในครอบครัว และคนใกล้ชิด

หมอธีระ

อ้างอิง

  1. WHO Weekly Epidmiological Update. WHO. 8 June 2023.
  2. Outpatient treatment of COVID-19 and incidence of post-COVID-19 condition over 10 months (COVID-OUT): a multicentre, randomised, quadruple-blind, parallel-group, phase 3 trial. The Lancet Infectious Diseases. 8 June 2023.
  3. Metformin reduces SARS-CoV-2 in a Phase 3 Randomized Placebo Controlled Clinical Trial. medRxiv. 7 June 2023.

ภาพจากเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK