COVID-19

ระทึก!! ‘หมอธีระ’ คาดยอดติดเชื้อโควิดรายใหม่ยังพุ่ง 12,136-16,856 คน/วัน

ระทึก!! “หมอธีระ” คาดยอดติดเชื้อโควิดรายใหม่ยังพุ่ง 12,136-16,856 คน/วัน ย้ำ! ติดเชื้อแต่ละครั้งเสี่ยงป่วยรุนแรง และเสียชีวิตได้

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยระบุว่า ข้อมูลรายสัปดาห์ 30 เมษายน-6 พฤษภาคม 2566 มีจำนวนผู้ป่วยที่นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 1,699 คน เสียชีวิต 10 คน มีผู้ป่วยปอดอักเสบ 219 คน (เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 39.5%) และต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 113 คน (เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 43%)

หมอธีระ

…คาดประมาณจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวัน อย่างน้อย 12,136-16,856 คน

…อย่างไรก็ตาม มีสิ่งที่น่าสนใจและควรติดตามไปควบคู่กันคือ ข้อมูลจากสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีในช่วงสัปดาห์เดียวกัน ชี้ให้เห็นว่า มีจำนวนผู้ป่วยเข้านิยามโรคโควิด-19 จำนวน 7,544 คน มีผู้ป่วยปอดอักเสบรายใหม่ 9 คน และผู้ป่วยต้องใส่ท่อช่วยหายใจรายใหม่ 11 คน และมีคนเสียชีวิต 2 คน (คิดเป็น 1/5 ของทั้งประเทศ)

หมอธีระ

ข้อมูลจากระดับจังหวัดนี้ เพียงแค่จังหวัดเดียว มีประโยชน์มาก ช่วยสะท้อนสถานการณ์การระบาดให้เราตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันตัวระหว่างการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะมีแนวโน้มที่จำนวนการติดเชื้อจริง และจำนวนผู้ป่วยจริงอาจสูงกว่าคาดการณ์และที่เห็นในระบบรายงานประจำสัปดาห์

…ด้วยสถานการณ์ระบาดตอนนี้ มีการติดเชื้อกันมากรายรอบตัว

การติดเชื้อแต่ละครั้ง เสี่ยงที่จะทำให้ป่วย ป่วยรุนแรง เสียชีวิต และมีภาวะผิดปกติระยะยาวอย่าง Long COVID ได้ด้วย

หมอธีระ

ควรใช้ชีวิตประจำวัน โดยฝึกตนเองให้หมั่นสังเกต ประเมินตนเอง ลูกหลาน คนในครอบครัว คนในที่ทำงาน หรือคนรอบข้างที่รู้จักมักจี่ หากมีอาการไม่สบาย ก็แนะนำให้ไปตรวจรักษาให้เร็ว และปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง ป้องกันการแพร่เชื้อติดเชื้อในที่นั้น ๆ เพื่อช่วยตัดวงจรการระบาดเป็นกลุ่มก้อน

ควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ลดพฤติกรรมหรือกิจกรรมเสี่ยง เลี่ยงสถานที่เสี่ยง

การใส่หน้ากากป้องกันตัวเวลาใช้ชีวิตนอกบ้าน จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK