COVID-19

กรมควบคุมโรค มั่นใจ ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ‘ปฏิบัติ 5 ข้อ’ ไม่ทำสถานการณ์โควิดในประเทศพุ่ง

กรมควบคุมโรค มั่นใจ ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 66 “ปฏิบัติ 5 ข้อ” ไม่ทำสถานการณ์โควิดในประเทศพุ่ง กิจกรรมในหน่วยเลือกตั้งใช้เวลาสั้น ภาพรวมไม่น่ากังวล

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันอาทิตย์นี้คาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีการแยกคูหาเฉพาะผู้ติดเชื้อโควิด -19 เหมือนกับเมื่อ 2 ปีก่อน เพราะขณะนี้โควิดไม่ใช่โรคที่เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขตามประกาศขององค์การอนามัยโลก แต่โควิดก็ยังไม่หายไปไหนเหมือนกับโรคไข้หวัดใหญ่ที่ป้องกันได้ หากมีมาตรการป้องกันส่วนบุคคลที่ดีก็ไม่น่ากังวล

เลือกตั้ง 66

ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ปฏิบัติ 5 ข้อมาตรการป้องกันส่วนบุคคล

ดังนั้นในการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งวันอาทิตย์นี้ จึงขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันส่วนบุคคล

  1. สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในคูหาเลือกตั้ง
  2. เลี่ยงการสัมผัสสิ่งของต่างๆ รอบบริเวณคูหาร่วมกับผู้อื่น
  3. พกปากกาส่วนตัวไปด้วย
  4. ล้างมือทั้งก่อนเข้าและหลังออกจากคูหาเลือกตั้ง
  5. เว้นระยะห่างจากผู้อื่น เลี่ยงช่วงเวลาคนใช้สิทธิ์มากเพื่อลดความแออัด ใช้เวลาในคูหาให้น้อยที่สุดโดยการเตรียมตัวตรวจสอบสิทธิ์เลือกตั้งให้รู้ลำดับและเลขที่คูหาผ่านออนไลน์ไปก่อนล่วงหน้า

เลือกตั้ง 66

กิจกรรมในหน่วยเลือกตั้งใช้เวลาสั้น ภาพรวมไม่น่ากังวล

กองระบาดวิทยา ได้ติดตามสถานการณ์โควิด จากการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังไม่พบความผิดปกติ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่ได้เพิ่มขึ้นชัดเจน เนื่องจากกิจกรรมในหน่วยเลือกตั้งค่อนข้างใช้เวลาสั้นกว่ากิจกรรมในชีวิตประจำวันของประชาชน ดังนั้น ภาพรวมจึงยังไม่กังวล

ห่วงเฉพาะผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง ที่อาจป่วยรุนแรงหากติดเชื้อ ควรปฏิบัติตามมาตรการป้องกันส่วนบุคคล ตลอดเวลาขณะออกจากบ้านเพื่อไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทางที่ดีขอให้ไปรับวัคซีนคู่ โควิดกับไข้หวัดใหญ่ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้พร้อมก่อนไปเลือกตั้ง

เลือกตั้ง 66

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo