COVID-19

‘หมอธีระ’ อัปเดตสถานการณ์โควิด XBB.1.16.x กระจายไปแล้ว 38 ประเทศทั่วโลก

“หมอธีระ” อัปเดตสถานการณ์โควิด XBB.1.16.x กระจายไปแล้ว 38 ประเทศทั่วโลก ย้ำ!! การติดเชื้อแต่ละครั้งไม่จบแค่หายแบบชิล ๆ แต่ป่วยได้ รุนแรงได้ ตายได้

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า 24 เมษายน 2566 เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 26,732 คน ตายเพิ่ม 93 คน รวมแล้วติดไป 686,456,980 คน เสียชีวิตรวม 6,859,517 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น รัสเซีย ฝรั่งเศส เม็กซิโก และเวียดนาม

อัปเดตสถานการณ์โควิด

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก
จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็น 90.22% ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็น 78.49%

…อัปเดต XBB.1.16.x

ข้อมูลจนถึงเมื่อวานนี้ 23 เมษายน 2566 (Cr: Rajnarayanan R, US) ซึ่งรวบรวมจาก GISAID พบว่า XBB.1.16.x นั้นมีรายงานเพิ่มขึ้นเป็น 38 ประเทศทั่วโลก

สำหรับประเทศอินเดียนั้น ช่วงที่ผ่านมามีสายพันธุ์นี้ระบาดมาก สถิติจาก Ourworldindata ชี้ให้เห็นว่าทำให้จำนวนเคสใหม่เพิ่มขึ้นมาก และมีจำนวนเสียชีวิตสูงขึ้นเช่นกัน

แม้ข้อมูลจนถึงปัจจุบันจะชี้ให้เห็นว่าความรุนแรงของโรคอาจไม่ต่างจากสายพันธุ์ก่อนที่เคยระบาดมา แต่สัจธรรมคือ เคสที่เพิ่มขึ้น ย่อมมีจำนวนผู้ป่วยรุนแรงและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นตามมา จึงควรตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ

อัปเดตสถานการณ์โควิด

…ผลกระทบทางเศรษฐกิจจาก Long COVID ในออสเตรเลีย

ผลการประเมินล่าสุดจาก Impact Economics and Policy ประเทศออสเตรเลีย ชี้ให้เห็นว่า มีประชากรอย่างน้อย 40,000 คนที่ไม่สามารถทำงานได้เนื่องจากประสบปัญหาการเจ็บป่วยระยะยาวจาก Long COVID ทำให้ประเทศสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจไปอย่างน้อย 5,700 ล้านเหรียญต่อปี (ภาพที่ 4)

ผลการศึกษานี้เป็นการกระตุ้นเตือนให้ทุกคนเห็นผลกระทบที่จะเกิดขึ้นระยะยาว ทั้งนี้การประเมินข้างต้นก็เป็นไปในทิศทางเดียวกับการศึกษาผลกระทบจาก Long COVID ในสหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ที่เคยมีการเผยแพร่กันออกมาก่อนหน้านี้

อัปเดตสถานการณ์โควิด

ที่ต้องเน้นย้ำคือ เป็นผลการประเมินจากการสูญเสียรายได้จากการทำงานเท่านั้น แต่ยังไม่ได้คิดรวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและสมาชิกในครอบครัว รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกิดขึ้น

…สำหรับไทยเรานั้น พึงระลึกไว้เสมอว่า การติดเชื้อแต่ละครั้งไม่จบแค่หายแบบชิล ๆ แต่ป่วยได้ รุนแรงได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อ Long COVID ด้วย ควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวเสมอ เลี่ยงที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี ไม่แชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่นนอกบ้าน การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK