COVID-19

เบาใจได้ ‘หมอยง’ ชี้โควิด 19 กลายพันธุ์ ความรุนแรงลดลง คนมีภูมิต้านทานเพิ่ม โรคสงบตามฤดูกาล

“หมอยง” เผยจากการเฝ้าระวังโควิด 19 ต่อเนื่อง สถานการณ์ล่าสุด การกลายพันธุ์ส่งผลให้ความรุนแรงลดลง อีกทั้งคนมีภูมิต้านทานเพิ่ม ไม่ระบาดหนักแน่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง โควิด 19 การกลายพันธุ์ และความรุนแรงของโรค โดยระบุว่า

shutterstock 1632551809

หลังจากที่มีการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในประเทศจีน ก็มีการระบาดใหญ่ อย่างรวดเร็ว และได้ยุติลงแล้ว และไม่ได้มีการเสียชีวิตเป็นล้าน ๆ คนอย่างที่ทางตะวันตกประเมิน หลายคนเป็นห่วงว่าจะเกิดการกลายพันธุ์ มีไวรัสสายพันธุ์ใหม่

แต่จากการเฝ้าระวังจนถึงปัจจุบัน ที่โรคเริ่มสงบลง ก็ไม่พบการกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ และแพร่ระบาดใหญ่เกิดขึ้น สายพันธุ์ที่มีเฝ้าระวังอย่างมากขณะนี้ คือ Kraken ( ปลาหมึกยักษ์), XBB.1.5 และ Orthrus (สุนัข 2 หัวมีหางเป็นงู) CH.1.1 ที่ระบาดในอเมริกาและยุโรป

หมอยง 1

สำหรับประเทศไทย ในช่วงนี้โรคสงบตามฤดูกาล อย่างที่คาดหมายไว้ และจะไปเริ่มพบผู้ป่วยมากอีกครั้งหนึ่งในเดือนมิถุนายน สายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทย ที่เฝ้าระวังอยู่ขณะนี้ ยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะไม่มีการระบาดมากอย่างผิดสังเกต

ตามหลักวิวัฒนาการที่เคยกล่าวไว้ สายพันธุ์ที่พบที่มีการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด ความรุนแรงของโรคมีแต่ลดน้อยลง จะเห็นได้ชัดตั้งแต่สายพันธุ์ โอไมครอน เป็นต้นมา

ความรุนแรงของโรคในปัจจุบันลดลงจาก 2 ปัจจัย จากตัวไวรัสที่มีความรุนแรงลดลง และประชากรส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานเพิ่มขึ้น เพื่อให้เราอยู่ร่วมกันได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo