General

สะพรึง ‘หมอยง’ เตือนโรคอุจจาระร่วงระบาด เชื้อโนโรไวรัสสุดอึด กลายพันธุ์ง่าย

“หมอยง”เตือน พบเชื้อโนโรไวรัส ก่อโรคอุจจาระร่วงระบาดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในโรงเรียน เหตุมีความคงทนสูง กลายพันธุ์ ผสมชิ้นส่วนพันธุกรรมได้ง่าย

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่องพบเชื้อโนโรไวัส ตัวการโรคอุจจาระร่วง ระบาด โดยเฉพาะในโรงเรียน

Norovirus ปก

ขณะนี้มีการระบาดของโรคอุจจาระร่วง ที่เกิดจากเชื้อ โนโรไวรัส พบผู้ป่วยจำนวนมากและมีการระบาดในโรงเรียน ส่วนมากจะเข้าใจผิดคิดว่าอาหารเป็นพิษ เพราะลักษณะอาการ จะเหมือนกับอาหารเป็นพิษ คือมีอาเจียนและท้องเสีย พบได้ทุกวัย

 

ไวรัสนี้มีความคงทนสูงมากเพราะเป็นไวรัสที่ไม่มีเปลือกหุ้ม การทำลายเชื้อ จะต้องใช้สารที่มีส่วนประกอบของคลอรีน เช่น น้ำยาล้างห้องน้ำที่มีกลิ่นคลอรีน โซเดียมไฮโปคลอไรด์ หรือสารในกลุ่มของ ฟอร์มาลีน

ไวรัสนี้มีหลากหลายสายพันธุ์มาก มีการผสมส่วนชิ้นส่วนของพันธุกรรมกันได้ง่าย

หมอยง

ศูนย์ได้ทำการศึกษามาโดยตลอด โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่พบในประเทศไทย ถึงแม้ว่าจะเป็นจีโนกรุ๊ป 2 แต่ ความหลากหลายยังมีอีกมาก จึงเป็นเหตุให้การ พัฒนาวัคซีนทำได้ยาก และวิธีการตรวจอย่างรวดเร็วผิดพลาดได้ง่าย มีความไวต่ำ

ผลงานของศูนย์กำลังจะรายงานสายพันธุ์ใหม่ ในวารสาร Emerging Infectious Disease ในเดือนพฤษภาคม เรื่อง Norovirus GII.3[P25] in Patients and Produce, Chanthaburi, Thailand, 2022

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo