COVID-19

‘หมอเฉลิมชัย’ เตือนถึงกำหนด-กลุ่มเสี่ยง ฉีดวัคซีนเลย ไม่ต้องรอวัคซีนโควิด 2 สายพันธุ์ รุ่นใหม่

“หมอเฉลิมชัย” ชวนทำความรู้จัก วัคซีนโควิด 2 สายพันธุ์ รุ่นใหม่ ที่กำลังจะเข้าไทยปลายเดือนกุมภาพ้นธ์นี้ แนะถึงกำหนด มีความเสี่ยง ฉีดวัคซีนเดิมได้เลยไม่ต้องรอ!!  

นพ..เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง วัคซีนโควิด 2 สายพันธุ์ รุ่นใหม่จะเข้าไทยแล้วในปลายกุมภาพันธ์นี้ โดยระบุว่า

วัคซีนโควิด 2 สายพันธุ์

จากการให้สัมภาษณ์ของรองอธิบดีกรมควบคุมโรค ได้แจ้งให้สาธารณะทราบว่า ไทยยังคงใช้วัคซีนรุ่นเดิมหรือชนิดหนึ่งสายพันธุ์ เป็นวัคซีนหลักของประเทศ ในการฉีดเข็มกระตุ้น ซึ่งเป็นของไฟเซอร์ และแอสตร้าเซนเนก้า

ในขณะเดียวกัน คณะรัฐมนตรีก็ได้เห็นชอบกับวัคซีนที่ทางเกาหลีใต้จะบริจาครุ่นที่สองหรือรุ่น 2 สายพันธุ์ให้กับประเทศไทยเมื่อกลางเดือนมกราคม 2566 คาดว่าวัคซีนชนิด 2 สายพันธุ์ดังกล่าวจะเข้าสู่ประเทศไทยปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2566 นี้

ความรู้ความเข้าใจเรื่องวัคซีนโควิดรุ่น 2 สายพันธุ์ จึงมีความสำคัญสำหรับผู้ที่กำลังรอจะฉีดเข็มกระตุ้น กล่าวคือ

1. มีวัคซีนสองบริษัท ที่ได้รับการจดทะเบียนรุ่นที่สองหรือ 2 สายพันธุ์ คือ ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา

โควิด 2

2. วัคซีนชนิด 2 สายพันธุ์ เป็นการรวมกันของสายพันธุ์อู่ฮั่นเดิม กับสายพันธุ์โอไมครอน

3. วัคซีนของโมเดอร์นา สายพันธุ์โอไมครอนที่ใช้เป็นสายพันธุ์ย่อย BA.1

4. วัคซีนของ ไฟเซอร์ สายพันธุ์โอไมครอนสายพันธุ์ย่อยที่ใช้เป็น BA.5

5. ปัจจุบันนี้ไวรัส BA.1 และ BA.5 ไม่ใช่สายพันธุ์หลักของโลกอีกต่อไป ได้กลายไปเป็น BA.2.75 และ XBB.1.5 แล้ว

shutterstock 1766547584 3

6. ทำให้วัคซีนชนิด 2 สายพันธุ์แม้จะมีความทันสมัยขึ้นมากกว่าวัคซีนชนิดหนึ่งสายพันธุ์ แต่ประสิทธิผลก็ดีขึ้นไม่มากนัก เพราะสายพันธุ์โอไมครอนที่ผสมอยู่ในวัคซีน ไม่ตรงกับสายพันธุ์ที่กำลังเป็นหลักอยู่ในขณะนี้

ดังนั้นผู้ที่กำลังรอจะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เมื่อครบกำหนดและมีความเสี่ยง ก็ให้สามารถฉีดวัคซีนในรุ่นเดิมหรือรุ่นหนึ่งสายพันธุ์ได้เลย โดยไม่ต้องรอวัคซีนรุ่นหนึ่งสายพันธุ์แต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo