COVID-19

‘หมอเฉลิมชัย’ เตือนเดินทางโดยเครื่องบิน ระมัดระวังป้องกันโควิด ทำตามนี้

“หมอเฉลิมชัย” บอกเหตุผล ทำไมต้องใส่หน้ากากอนามัย เวลาเดินทางโดยเครื่องบิน พร้อมบอกวิธีปฏิบัติตัว ป้องกันโควิด-19 จากผู้โดยสารบนเครื่องบิน

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง ผู้เดินทางไปต่างประเทศต้องทราบ WHO แนะนำใส่หน้ากากบนเครื่องบินตลอดเวลาแล้ว โดยระบุว่า

เดินทางโดยเครื่องบิน

จากสถานการณ์โควิด ที่มีการผ่อนคลายความรุนแรงต่อเนื่องกันมาจากปี 2565 ทำให้ภาคธุรกิจด้านการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง จึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางโดยเครื่องบินกันเป็นจำนวนมากนั้น

และในหลายประเทศ หลายสายการบินก็ไม่ได้บังคับ หรือไม่ได้แนะนำแบบเข้มให้ผู้โดยสารใส่หน้ากากอนามัย

แต่เนื่องจากไวรัสโอไมครอนสายพันธุ์ย่อยในขณะนี้ เกือบทุกตัว ทั้ง XBB.1.5 , BQ.1.1 , BA.2.75 ล้วนมีความสามารถในการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แม้จะไม่ค่อยก่อความรุนแรงมากนัก

จนล่าสุด องค์การอนามัยโลก(WHO) ได้ออกมาให้คำแนะนำอย่างชัดเจนว่า ขอให้สายการบินทุกสาย ได้ให้คำแนะนำอย่างเข้มกับผู้โดยสาร โดยเฉพาะในสายการบินที่เดินทางระยะยาวหลายชั่วโมงว่า

หมอเฉลิมชัย1

ขอให้ใส่หน้ากากไว้ตลอดเวลาขณะอยู่บนเครื่องบิน ยกเว้นเฉพาะช่วงทานอาหารสั้นสั้นเท่านั้น เพื่อลดการติดเชื้อโอไมครอนสายพันธุ์ปัจจุบันในเครื่องบิน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เที่ยวบินที่ออกเดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของโควิดอย่างมาก

แม้ในเครื่องบินจะมีระบบฟอกอากาศอยู่ในระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากมีผู้คนเป็นจำนวนมาก แออัดอยู่ในบริเวณพื้นที่แคบ ๆ ถ้ามีผู้หนึ่งผู้ใดติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ และผู้โดยสารคนอื่นนั่งอยู่ร่วมลำเดียวกันหลายชั่วโมง โดยไม่ใส่หน้ากาก ก็ย่อมมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้

เดินทาง 1

คำแนะนำดังกล่าว เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่กำลังจะเดินทางด้วยเครื่องบิน เพื่อไปท่องเที่ยวประเทศไกลๆ ซึ่งต้องนั่งหลายชั่วโมง

ขอให้ทานอาหารโดยใช้เวลาสั้นที่สุด และถ้าใช้หน้ากากปิดเฉพาะจมูกอย่างเดียวตอนทานอาหารด้วย ก็จะช่วยลดความเสี่ยงลงได้มากทีเดียว

เพราะในขณะนี้ หลากหลายประเทศกำลังผ่อนคลายมาตรการ การตรวจนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักฐานการฉีดวัคซีน การตรวจเอทีเคหรือพีซีอาร์ก่อนขึ้นเครื่อง จึงทำให้มีผู้โดยสารที่อาจติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว ปะปนมากับผู้โดยสารโดยทั่วไป

พวกเราที่กำลังจะเดินทางด้วยเครื่องบินไปประเทศไกล ๆ จึงควรระมัดระวังความเสี่ยงในช่วงนี้ไว้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo