COVID-19

ข่าวดีชาวจีน ‘วัคซีน mRNA’ ของจีน กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่า ‘วัคซีนเชื้อตาย’ ถึง 23 เท่า

“หมอเฉลิมชัย” อัปเดตโควิดจีน ความหวังสู้โควิด หลังบริษัทสัญชาติจีนผลิตวัคซีน mRNA กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าวัคซีนเชื้อตายถึง 23 เท่า

นพ..เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง วัคซีน mRNA ของจีน กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าวัคซีนเชื้อตายถึง 23 เท่า โดยระบุว่า

กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

จีนเป็นประเทศสุดท้าย ที่ใช้นโยบายมาตรการเข้มข้นที่เรียกว่าโควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid ) ในการควบคุมการระบาดของโควิด-19

จนในเดือนธันวาคม 2565 จีนได้ยกเลิกมาตรการเข้มข้นดังกล่าวในทันที ด้วยเหตุผลจากการประท้วงและความไม่พอใจของประชาชนชาวจีนส่วนหนึ่ง

หลังจากนั้น ก็มีการแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว โดยตัวเลขอย่างเป็นทางการนั้นไม่มีความชัดเจน
คาดว่าน่าจะมีการระบาดวันละนับ ล้านคน และเสียชีวิตวันละนับพันคน

ทำให้ประเทศจีนซึ่งไม่มีวัคซีน mRNA ใช้ โดยเกือบทั้งหมด จะฉีดวัคซีนเชื้อตายของบริษัทสัญชาติจีนเอง เช่น Sinovac และ Sinopharm

มีรายงานว่า การฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม จะป้องกันการเสียชีวิตได้ 77.4% ในขณะที่ฉีดวัคซีน mRNA 2 เข็ม จะลดการเสียชีวิตได้มากถึง 92.3%

กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีน 3 เข็ม ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนเชื้อตาย หรือ mRNA สามารถลดการเสียชีวิตได้ใกล้เคียงกันคือ 98% จึงทำให้ทางการจีน ได้เร่งฉีดวัคซีนเชื้อตาย 3 เข็มให้กับประชาชนจีน

อย่างไรก็ตาม บริษัทสัญชาติจีนได้เร่งมือการพัฒนาวัคซีนเทคโนโลยี mRNA เป็นอย่างมาก

และล่าสุดบริษัท Cansino Biologics ได้รายงานผลการศึกษาทดลองการฉีดวัคซีน mRNA ของบริษัทเอง (CS-2034) ในกลุ่มตัวอย่าง 433 ราย มีอายุมากกว่า 18 ปี

โดยทุกคนได้ฉีดวัคซีนเชื้อตายมาแล้ว 3 เข็ม แยกเป็นกลุ่มแรกฉีดกระตุ้นเข็มที่ 4 ด้วยวัคซีน mRNA ของบริษัท Cansino เปรียบเทียบกับการฉีดเข็มที่ 4 ด้วยวัคซีนเชื้อตาย

ผลปรากฏว่า ระดับภูมิคุ้มกัน (Neutralizing Antibodies) ในกลุ่มที่ฉีดด้วยวัคซีน mRNA สูงมากขึ้นถึง 23 เท่าต่อไวรัส Omicron (BA.1) และสูงถึง 27 เท่าต่อไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิมอู่ฮั่น

ทำให้จีนมีความหวังค่อนข้างมากกับการพัฒนาวัคซีน mRNA ของตนเอง เพื่อใช้ในการรับมือกับสถานการณ์การระบาดของโควิดในขณะนี้ ซึ่งมีผลมาจากการยกเลิกมาตรการเข้มข้นโควิดเป็นศูนย์

ข้อมูลล่าสุดประชาชนจีนฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้ว 90% แต่มีการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 เพียง 57.9%ฃ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo