COVID-19

โควิดขาลงต่อเนื่อง รพ.วิชัยยุทธ ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่มแซงหน้าผู้ป่วยโควิดในรอบ 3 ปี

“หมอมนูญ” เผย รพ.วิชัยยุทธ ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่แซงหน้าผู้ป่วยโควิดในรอบ 3 ปี หลังโควิดขาลง แนะป้องกันเหมือนโควิด ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เรื่อง โควิดขาลง พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่มแซงหน้าผู้ป่วยโควิด โดยระบุว่า

ไวรัส 2

ช่วงนี้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ลดลงอย่างมาก ขณะที่ไวรัสไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น เป็นครั้งแรกที่จำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ที่นอนรักษาในโรงพยาบาลวิชัยยุทธแซงหน้าผู้ป่วยโรคโควิดในรอบ 3 ปี

ผู้ป่วยชายอายุ 16 ปี มีไอ 2 วัน มีไข้ปวดเมื่อย ปวดตัว เจ็บคอ น้ำมูกเล็กน้อย 1 วัน ไม่เหนื่อย ตรวจ ATK ที่บ้านให้ผลลบ ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดไฟเซอร์ 4 เข็ม ติดไวรัสโควิดเดือนกันยายน 2565 ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เดือนพฤศจิกายน 2565

ผู้ป่วยบอกว่าเพื่อน ๆ ในโรงเรียนเดียวกัน ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สัปดาห์ที่ผ่านมามากกว่า 200 คน เพราะนักเรียนในโรงเรียนใส่หน้ากากอนามัยน้อยลง

หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์
นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

ตรวจร่างกาย อุณหภูมิ 38 องศาเซลเซียส ฟังปอดปกติ ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติ

แยงจมูกส่งตรวจรหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์ พบไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H3 ไม่พบไวรัสตัวอื่น (ดูรูป)

วินิจฉัยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ให้ยาต้านไวรัส Xofluza 2 เม็ดทันที อาการดีขึ้นภายใน 1 วัน ให้หยุดเรียน 3 วัน และใส่หน้ากากอนามัยเวลากลับไปโรงเรียน จนกว่าตัวเองจะหยุดไอ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น

หมอมนูญ 1

คนไทยไม่ต้องกลัวไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคประจำถิ่น มีวัคซีนป้องกันและมียารักษา ขอให้ทุกคนรีบไปรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีละครั้ง

วัคซีนอาจป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ไม่ได้ แต่ช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ ผู้ป่วยรายนี้ก็ได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เดือนพฤศจิกายน 2565 แต่ก็ยังติดเชื้อ

การป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจทำเหมือนกับโรคโควิด-19 ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo