COVID-19

‘ตะวัน-แบม’ ยอมรับสารน้ำ-แร่ธาตุ

ตะวัน-แบมยอมรับสารน้ำและแร่ธาตุ อยากมีชีวิตอยู่เพื่อรอฟังว่าศาลจะมีคำสั่งประกันนักโทษการเมือง

วานนี้ (6 ..66) เวลา 19.00 . โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ออกแถลงการณ์ชี้แจงอาการป่วยของนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ฉบับที่ 6 สรุปอาการป่วย วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งเป็นวันที่ 14 ของการรักษา

ตะวัน

แถลงการณ์ระบุว่า คุณทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) ยังคงไม่รับประทานอาหารแต่จิบน้ำ ตื่นแต่ได้ตอบช้า อ่อนเพลียมาก เดินแล้วเหนื่อย ปากแห้ง พะอืดพะอมตลอดเวลา ยังมีเลือดออกตามไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติหรือจุดจ้ำเลือดออกที่บริเวณอื่น มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง เวียนศีรษะเวลาเปลี่ยนท่า นอนหลับแล้วตื่นกลางดึก หลับต่อยาก รู้สึกว่าการคิดและความจำลดลง การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือด 59 mg/dL (มิลลิกรัมต่อ เดซิลิตร) / มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด / มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง (senum ketone 6.25 mmol/L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธคำแนะนำเรื่อง การดื่มน้ำผสมวิตามินซีเพื่อบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน ทีมผู้รักษาเฝ้าระวังอาการน้ำตาลต่ำอย่างใกล้ชิด

ส่วนคุณอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ยังคงไม่รับประทานอาหารแต่จิบน้ำ เมื่อวานนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2566) ยินยอมดื่มยาน้ำโปแทสเซียม ตื่นรู้ตัวดี อ่อนเพลียมาก เหนื่อย ใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ไม่กินอาหาร พะอืดพะอมเวลาจิบน้ำ ต้นขาอ่อนแรง มีอาการแสบร้อนลิ้นปี มีลมในช่องท้อง เวียนศีรษะ หลับเป็นพักๆ สามารถโต้ตอบได้ รู้สึกว่าการคิดช้าลง มีความกังวลเรื่องปัญหาทางสุขภาพจากการอดอาหาร การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือด 64 mg/dL (มิลลิกรัมต่อ เดซิลิตร) / มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด / มีภาวะการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ / มีภาวะเลือดเป็นกรดค่าคีโตนสูง (serum ketone 4.56 mmol/L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธการดื่มน้ำผสมเกลือแร่เพื่อลดภาวะเลือดเป็นกรดตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566  ทีมผู้รักษาเฝ้าระวังอาการน้ำตาลต่ำอย่างใกล้ชิด

อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนศาสตร์ประเมินแล้วพบว่า  มีความเสี่ยงระดับสูงต่อการเกิดกลุ่มอาการหลังการได้รับสารอาหาร (refeeding syndrome) หลังจากอดอาหาร

ในช่วงค่ำวันนี้ (6  ..66) คุณทานตะวันและคุณอรรรณปฏิเสธการรับอาหาร แต่ยินยอมรับเฉพาะสารน้ำและแร่ธาตุ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะ refeeding syndrome ทั้งนี้ ได้รับการอนุญาตเผยแพร่ข้อมูลจากผู้ป่วยแล้ว

ต่อมา 21.00 ภายหลังตะวันและแบมยินยอมรับสารน้ำและแร่ธาตุ ทีมข่าวได้พูดคุยกับทนายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า ทั้งาองยอมรับสารน้ำและแร่ธาตุ เนื่องจากว่า ทีมแพทย์และครอบครัวได้ขอร้อง เพื่อให้รักษาชีวิตไว้ชั่วคราว จนกว่าศาลมีคำสั่งประกันนักโทษการเมือง เนื่องจากว่าวานนี้ (6 ..66) ทีมทนายความ ได้ยื่นประกันนักโทษทางการเมือง จำนวน 8 ราย แต่ได้รับรายงานยังไม่มีคำสั่ง โดยตามกฎหมายให้สั่งโดยเร็วในการขอประกันตัว ซึ่งศาลแจ้งว่าให้รอคำสั่งจากอธิบดีศาลอาญา

ทนายกฤษฎางค์  กล่าวว่า เรื่องคำสั่งประกันนักโทษทางการเมืองทั้ง 8 ราย ซึ่งตะวันกับแบมรับทราบเรื่องนี้แล้ว และทั้ง 2 บอกว่าจะรอแต่จะอดอาหารต่อไป

จากนั้นตนได้คุยกับทีมแพทย์ซึ่งไปตรวจพอดีเมื่อทั้งสองปฏิเสธ ตนจึงสอบถามกับทีมแพทย์ว่าหากทั้ง 2 จะรอจนถึงพรุ่งนี้ ให้ศาลอาญาสั่ง จะเป็นอย่างไรทีมแพทย์ให้คำตอบว่าเขาจะไม่ผ่านคืนนี้นะจึงเป็นเหตุผลให้ขอร้องทั้ง 2 ว่า หากจะรอฟังคำสั่งของศาล ต้องมีชีวิตอยู่ จากนั้นก็ยอมรับซึ่งตามแถลงการณ์ของรพ.ธรรมศาสตร์ฯ ใช้คำว่าสารน้ำและแร่ธาตุ แต่ทนายกฤษฎางค์ใช้คำว่าน้ำเกลือ เพื่อประทังชีวิตรอคำสั่งของศาลอาญา ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะมีคำสั่งเมื่อไหร่

ทนายความ กล่าวว่า ขณะนี้ตะวันกับแบม อยากมีชีวิตอยู่เพื่อรอฟังว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างไร แต่หลังจากนี้เมื่อได้รับฟังคำสั่งศาลแล้ว จะยอมรับการรักษาต่อหรือไม่ต้องรอการตัดสินใจอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูล  สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

ภาพหน้าจอ 2566 02 07 เวลา 07.36.52

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo