COVID-19

ข่าวดี!!วัคซีนโควิด 2 สายพันธุ์รุ่นใหม่ ได้ผลดีกว่ารุ่นเดิม 81-86%

“หมอเฉลิมชัย” เผยผลศึกษาอิสราเอล พบวัคซีนโควิด 2 สายพันธุ์รุ่นใหม่ อู่ฮั่นกับโอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.5 ได้ผลดีกว่ารุ่นเดิม 81-86%

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง การศึกษาล่าสุด วัคซีนโควิดรุ่นใหม่ชนิด 2 สายพันธุ์ ได้ผลดีกว่ารุ่นเดิม 81-86% โดยระบุว่า

วัคซีนโควิด 2 สายพันธุ์

หลังจากที่เราได้มีวัคซีนรุ่นที่ 1 ซึ่งผลิตจากไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิมอู่ฮั่น ได้ใช้มาตั้งแต่ปลายปี 2563 และสามารถรับมือป้องกันการติดเชื้อในช่วงแรกได้ดีมาก

ต่อมารับมือกับการติดเชื้อโอไมครอนได้ลดลง แต่ยังสามารถลดความรุนแรง และการเสียชีวิตได้ดีปานกลางนั้น

จึงได้มีการเร่งพัฒนาวัคซีนรุ่นที่สอง หรือชนิด 2 สายพันธุ์ โดยใช้ไวรัสอู่ฮั่น แล้วเติมด้วยไวรัสโอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.1

โดยช่วงแรก ผลการศึกษาได้ผลดีขึ้นเล็กน้อย และยุติการผลิตเนื่องจากไวรัส BA.1 ได้สูญพันธุ์ไป

ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นเติมด้วยไวรัสโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 และขณะนี้วัคซีนรุ่นที่สองชนิด 2 สายพันธุ์ก็เป็นอู่ฮั่นบวกกับโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5

หมอเฉลิมชัย

การศึกษาในช่วงแรกของสหรัฐ พบว่าประสิทธิผลของวัคซีนไม่แตกต่างจากรุ่นที่หนึ่ง

ต่อมามีรายงานเพิ่มเติมว่า ถ้าฉีดวัคซีนรุ่น 2 สายพันธุ์ ห่างจากเข็มก่อนหน้านาน 3 เดือน จะมีภูมิคุ้มกันขึ้นสูงกว่ารุ่น 1 สายพันธุ์ประมาณ 20-31%

แต่ถ้าฉีดรุ่น 2 สายพันธุ์ ห่างจากเข็มก่อนหน้าเป็น 8 เดือน ภูมิคุ้มกันขึ้นสูงกว่ารุ่น 1 สายพันธุ์ ประมาณ 43-56%

ทำให้มีคนรู้สึกผิดหวังกับวัคซีนชนิด 2 สายพันธุ์ และได้มีคำแนะนำว่า เมื่อถึงเวลาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ไม่ต้องรอวัคซีนชนิด 2 สายพันธุ์ ให้ฉีดชนิด 1 สายพันธุ์ได้เลย

ล่าสุดมีรายงานการศึกษาของอิสราเอล พบว่า วัคซีนชนิด 2 สายพันธุ์ ช่วยลดการป่วยหนักต้องนอนโรงพยาบาลลงได้ 81% และสามารถลดการเสียชีวิตลงได้ 86%

1 23

กล่าวโดยสรุป

1. วัคซีนป้องกันโควิดรุ่นใหม่ หรือรุ่นที่สองหรือ 2 สายพันธุ์ ประกอบด้วยไวรัสสายพันธุ์ใหม่ อู่ฮั่นรวมกับโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5

2. รายงานการศึกษาวัคซีนโควิด 2 สายพันธุ์อย่างน้อย 3 รายงาน ให้ผลที่แตกต่างกัน ได้แก่

  • วัคซีน 2 สายพันธุ์ ไม่ต่างกับชนิด 1 สายพันธุ์
  • วัคซีน 2 สาย ดีกว่าวัคซีน 1 สายพันธุ์ เล็กน้อย
  • วัคซีน 2 สายพันธุ์ ดีกว่าวัคซีน 1 สายพันธุ์มาก

จึงต้องรอการศึกษาเพิ่มเติมที่จะทยอยออกมาต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo