COVID-19

โควิดจีน: จีนหวั่นสายพันธุ์ XBB ระบาด หลังพบผู้ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ

“หมอเฉลิมชัย” เผยจีนจับตาไวรัสโควิด สายพันธุ์ XBB หลังพบเคสผู้ติดเชื้อ XBB จากต่างประเทศเข้ามา คาดภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อ BA.5.2-BF.7 ยังรับมือได้ 6 เดือน

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย ถึงกรณีนักวิจัยของจีน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโอไมครอน XBB จากนักเดินทางต่างชาติ โดยระบุว่า

สายพันธุ์ XBB

Chen นักวิจัยของ China CDC ได้แถลงกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2566 ว่า ได้พบเคสซึ่งมีไวรัส XBB จากต่างประเทศเข้ามาจำนวนหนึ่ง

โดยที่มีเคสของคนจีนภายในประเทศเองเพียง 16 ราย ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงธันวาคม 2565 ซึ่งส่วนใหญ่พบในช่วงเดือนตุลาคม และลดลงอย่างชัดเจน ในช่วงพฤศจิกายน ถึงธันวาคม 2565

จึงคาดว่าไวรัส XBB ไม่น่าจะระบาดเป็นสายพันธุ์หลักของประเทศจีน ในระยะเวลาอันใกล้นี้

ทั้งนี้ คาดว่าน่าจะเป็นผลมาจากภูมิคุ้มกัน ของผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์หลักของจีนคือ BA.5.2 และ BF.7 ที่สามารถรับมือกับ XBB ได้ประมาณ 6 เดือน จึงยังไม่ทำให้มีการระบาดใหญ่ของไวรัสสายพันธุ์ XBB

ทางการจีน กำลังติดตามไวรัส XBB อย่างใกล้ชิด ทั้งในมิติของความรุนแรง ความสามารถในการแพร่เชื้อ และความสามารถในการหลบหลีกภูมิคุ้มกัน

หมอเฉลิมชัย1
นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ

ประเทศจีนมองในประเด็นที่ว่า นักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศที่มี XBB ระบาดเป็นจำนวนมาก จะนำความเสี่ยงของโควิด XBB เข้ามาสู่จีน

รายงานล่าสุดจาก องค์การอนามัยโลก คาดว่า จีนน่าจะมีผู้ติดโควิด หลังจากผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์ อยู่ที่ราว 10.64 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิต 33,144 คน โดยที่สามารถฉีดวัคซีนไปได้แล้ว 3,465 ล้านโดส สำหรับประชากร 1,400 ล้านคน

ทั้งนี้เปรียบเทียบกับก่อนที่จะมีมาตรการผ่อนคลายโควิดเป็นศูนย์ ที่มีผู้ติดเชื้อไม่ถึง 1 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตเพียง 5,000 คน

การผ่อนคลายมาตรการโควิดดังกล่าวของรัฐบาลจีน ซึ่งมีผลดีในมิติทางเศรษฐกิจและในมิติทางการเมือง ได้ส่งผลกระทบกับมิติสาธารณสุข ทำให้จีนมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo