COVID-19

หมอยง จับตาโควิดสายพันธุ์ระบาดในสหรัฐ-ฝั่งตะวันตก แพร่เร็ว หลบภูมิเก่งขึ้น

โควิดไทยเริ่มขาลง “หมอยง” จับตาโควิดสายพันธุ์ระบาดในสหรัฐ-ตะวันตก แพร่กระจายได้รวดเร็ว หลบหลีกภูมิต้านทานเก่า หวั่นแพร่จากนักท่องเที่ยวเข้าไทย

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เตือนเฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์ที่ระบาดในสหรัฐและฝั่งตะวันตก แพร่ไทยจากนักท่องเที่ยว โดยระบุว่า

สายพันธุ์ระบาดในสหรัฐ

การระบาดของประเทศไทย เริ่มอยู่ในขาลงและเป็นสายพันธุ์ BA.2.75 จะมี ขาขึ้นของสายพันธุ์ใหม่หรือไม่ ต้องเฝ้าระวังอย่างยิ่ง

ในสหรัฐและตะวันตก สายพันธุ์ที่ระบาด หลังจากที่ระบาดด้วย BA.2.75 แล้ว สายพันธุ์ต่อมาเป็น BQ.1.1 และขณะนี้กำลังเปลี่ยนเป็นสายพันธุ์ XBB.1.5 เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากอย่างรวดเร็ว และจะเข้ามา แทนที่สายพันธุ์เก่า

ทั้งสายพันธุ์ BQ.1.1 และ XBB.1.5 เป็นสายพันธุ์ที่ แพร่กระจายได้รวดเร็ว และหลบหลีกภูมิต้านทานเก่า รวมทั้งภูมิต้านทานต่อวัคซีนที่ฉีด จึงทำให้แพร่กระจายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ความรุนแรงของโรคไม่ได้เพิ่มขึ้น

LINE ALBUM covid Omicron ๒๒๐๓๑๗

สายพันธุ์ XBB.1.5 พบมากกว่า 40% ในสหรัฐ (Reuters Dec 30, 2022)

สายพันธุ์ของประเทศไทยหลังจากนี้ ที่จะต้องเฝ้าจับตาอย่างยิ่ง คงหนีไม่พ้นสายพันธุ์ทั้งสองนี้ เพราะมีนักท่องเที่ยวจากทางตะวันตก เข้ามาสู่ประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

การถอดรหัสพันธุกรรมหาสายพันธุ์ในประเทศไทย คงจะต้องทำเพิ่มขึ้น และอย่างรวดเร็ว ในการเฝ้าระวังเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าจะเป็นตามที่คาด หรือจะมีสายพันธุ์ใหม่จากที่อื่นในโลกเข้ามาก็ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo