COVID-19

หยุด!! พฤติกรรม ‘5 ป.’ เสี่ยงติดเชื้อโควิด 19 สบส. แนะตรวจ ATK ก่อนและหลังปีใหม่

กรม สบส. เผยพฤติกรรมเสี่ยง 5 ป. ติดเชื้อโควิด 19 พบประชาชนไปกินหมูกระทะ ชาบู สุกี้ร่วมกับเพื่อน ญาติ ครอบครัว ช่วงเทศกาลปีใหม่มากที่สุด แนะตรวจ ATK ก่อนและหลังปีใหม่

​นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่ เป็นเทศกาลที่หลายคน มีการเฉลิมฉลอง พบปะสังสรรค์ การทำกิจกรรม รวมถึงเดินทางกลับภูมิลำเนา และการท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในวันหยุดยาว ที่อาจมีการรวมตัวของคนจำนวนมาก ซึ่งากไม่มีการป้องกันอาจมีความเสี่ยง ในการติดเชื้อโควิด 19

ติดเชื้อโควิด 19

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่องการวางแผนชีวิตในช่วงปีใหม่ จำนวน 26,365 คน ระหว่างวันที่ 9-25 ธันวาคม 2565 พบ 5 อันดับ ที่ประชาชนมีแนวโน้มที่จะทำพฤติกรรมเสี่ยง 5 ป. ต่อการติดเชื้อโควิด 19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ดังนี้

  • 78.7% ไปกินหมูกระทะ ชาบู สุกี้ ร่วมกับเพื่อน ญาติ ครอบครัว
  • 68.6% ไปจับจ่ายซื้อของที่ห้างสรรพสินค้าหรือตลาดสด
  • 39.4% ไปร่วมงานเลี้ยงปีใหม่กับที่ทำงาน
  • 37.8% ไปเคาท์ดาวน์ตามห้างสรรพสินค้า ผับ บาร์ หรือปาร์ตี้ส่วนตัวกับเพื่อน ๆ
  • 33.9% ไปเที่ยวงานประจำปีของพื้นที่

5 ป.

ทั้งนี้ได้ทำการสำรวจการตรวจ ATK ของประชาชนในการเดินทางไปและกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปท่องเที่ยวเทศกาลปีใหม่ ผลการสำรวจพบว่า

  • 25.8% คาดว่าจะไม่ตรวจ ATK ก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยว
  • 20% คาดว่าจะไม่ตรวจ ATK หลังเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางไปท่องเที่ยว
  • 17.7% คาดว่าจะไม่ตรวจ ATK ทั้งก่อนและหลังเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปท่องเที่ยว

จากผลการสำรวจพบประชาชนทำกิจกรรมรวมกลุ่ม ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 และบางส่วนไม่ตรวจ ATK ก่อนและหลังทำกิจกรรมช่วงเทศกาลปีใหม่

ตรวจATK

ดังนั้น ประชาชนควรป้องกันการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 กับบุคคลใกล้ชิด ด้วยการปฏิบัติตามแนววิถีใหม่ สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง และควรตรวจ ATK ก่อนและหลังจากการทำกิจกรรมในช่วงปีใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับญาติพี่น้องและบุคคลใกล้ชิด

​ด้านนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า การป้องกันโควิด 19 จากการเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวในเทศกาลปีใหม่ ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข และมาตรการป้องกันโควิด 19 ของสถานที่ท่องเที่ยวนั้น ๆ เพราะการรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมากอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์ และผู้สูงอายุควรป้องกันการติดเชื้อโควิดอย่างเคร่งครัด โดยควรเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 อย่างน้อย 4 เข็ม เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน

หากได้รับวัคซีนเข็มสุดท้ายนานเกิน 4 เดือน ให้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยสามารถขอรับการฉีดวัคซีนได้ที่สถานบริการทางสาธารณสุขใกล้บ้าน จะเป็นเกราะป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยรุนแรงหากมีการติดเชื้อโควิด และช่วยลดการแพร่ระบาดของโรค โควิด 19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo