COVID-19

สหรัฐ ผวาโควิดจีน งัดมาตรการด่วน นักท่องเที่ยวจีนเข้าสหรัฐ ต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบเริ่ม 5 ม.ค. 66

สหรัฐผวาโควิดจีน ออกมาตรการเร่งด่วน นักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางเข้าสหรัฐ ต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ ดีเดย์ 5 มกราคม 2566

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย ถึงกรณีโควิดจีน หลังจีนเปิดประเทศ ส่งผลให้ประเทศต่าง ๆ หามาตรการป้องกัน รวมถึงสหรัฐ โดยระบุว่า

โควิดจีน

สหรัฐเริ่มแล้ว บังคับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมาสหรัฐฯ ต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ โดยเริ่มมีผล 3 วันล่วงหน้าก่อนจีนเปิดประเทศ

1. ทางการจีนได้ผ่อนคลาย มาตรการควบคุมโรคโควิดให้เป็นศูนย์ (Zero Covid) อย่างต่อเนื่องกันมาระยะหนึ่งแล้ว

2. สาเหตุเกิดจากมีการประท้วงของประชาชนบางส่วน ในหลายเมืองและหลากหลายมณฑล ขอให้ผ่อนคลายมาตรการลง เนื่องจากมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อมิติเศรษฐกิจและสังคม

3. หลังจากมีมาตรการผ่อนคลาย มีความเชื่อหรือการคาดคะเนจากประเทศตะวันตกว่า จีนน่าจะมีผู้ติดเชื้อไปแล้วกว่า 250 ล้านคน และคาดต่อไปว่าในปี 2566 จะผู้เสียชีวิตโควิดได้ถึง 1 ล้านคน

หมอเฉลิมชัย

4. ความรุนแรงของ Omicron มีน้อยกว่า Delta หลายเท่า โดยอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ยอยู่ที่ 0.1% ถ้าติดเชื้อ 250 ล้านคนจริง ก็น่าจะมีผู้เสียชีวิต 2.5 แสนคน

5. สหรัฐได้ออกมาตรการเร่งด่วน บังคับให้นักท่องเที่ยวหรือผู้เดินทางจากประเทศจีน จะต้องมีผลทดสอบโควิดเป็นลบไม่เกินสองวันก่อนเดินทาง

โดยผลบังคับดังกล่าว จะเริ่มในวันที่ 5มกราคม 2566 และใช้ทั้งผู้ที่เดินทางมาจากจีน ฮ่องกง และมาเก๊า

6. การออกมาตรการเข้มต่อนักท่องเที่ยวจีน ยังปรากฏในประเทศอินเดีย ซึ่งนอกจากจะขอตรวจนักท่องเที่ยวจากจีนแล้ว ยังรวมถึงนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศไทยด้วย

7. ส่วนประเทศญี่ปุ่นเอง ก็จะเริ่มใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2565 สำหรับการตรวจที่จะต้องมีผลเป็นลบเมื่อมาถึงญี่ปุ่น และถ้าพบว่าบวกก็จะกักตัว 7 วัน ไต้หวัน มาเลเซีย ล้วนแต่เป็นในทิศทางเดียวกัน

1 30

8. ส่วนที่แตกต่าง ได้แก่ ออสเตรเลีย จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาตรการ ทำให้เกิดความเห็นต่างจากแพทยสมาคม ที่เห็นว่าควรจะต้องระมัดระวังและเพิ่มมาตรการเข้มข้น

9. ประเทศไทยเราเอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ให้สัมภาษณ์ว่า จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงยกระดับให้มาตรการเข้มขึ้นแต่อย่างใด

คงจะต้องติดตามกันต่อไปว่า หลังจากที่ประเทศจีนเปิดประเทศในวันที่ 8 มกราคม 2566 และมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลออกมา

ระหว่างกลุ่มประเทศที่ยกระดับมาตรการเข้มข้นขึ้น กับประเทศที่ยังคงมาตรการเดิมนั้น ทั้งสองกลุ่มนี้ จะมีความแตกต่างของการติดโควิดอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่

และมีความคุ้มค่ามากน้อยเพียงใดต่อผลลัพธ์ที่ได้ในมิติเศรษฐกิจ โดยเฉพาะรายได้จากนักท่องเที่ยว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo