COVID-19

‘หมอมนูญ’ หนุนจีนเปิดประเทศ ยกเลิก ‘โควิดเป็นศูนย์’ ส่งกำลังใจแพทย์รับศึกหนัก

“หมอมนูญ” ชี้จีนเปิดประเทศ ผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ หนุนเศรษฐกิจ สังคม ประชาชนเดินหน้าต่อ ส่งกำลังใจบุคลากรแพทย์จีนรับศึกผู้ติดเชื้อพุ่ง

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เรื่อง สนับสนุนและเห็นด้วยที่ประเทศจีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยระบุว่า

จีนเปิดประเทศ

จีนยอมรับการอยู่ร่วมกับไวรัสเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนลดความรุนแรงลง ต่างจากสายพันธุ์เดลตาปีที่แล้ว ที่ทำให้คนอินเดียและคนทั่วโลกป่วยหนัก และเสียชีวิตจำนวนมาก

ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนส่วนใหญ่ จะมีอาการน้อย พักรักษาตัวที่บ้านได้ คนป่วยหนักส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ไม่เคยได้รับวัคซีน หรือยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น

หลังจากผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ เศรษฐกิจ สังคม และชีวิตของคนในประเทศจีน จะได้เดินหน้าต่อไป

ประเทศจีนได้ยกเลิกการล็อกดาวน์ เลิกการแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนที่จะเดินทาง หรือเข้าทำกิจกรรมต่าง ๆ เลิกการสุ่มตรวจหาเชื้อไวรัสคนจำนวนมากที่ไม่มีอาการ เลิกการกักตัวผู้ป่วยยาวนาน ซึ่งส่งผลต่อชีวิตของประชาชนจีนมาเกือบ 3 ปี

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์
นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

การผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด จะช่วยกระตุ้นทั้งเศรษฐกิจภายในจีนเอง และยังช่วยประเทศอื่น ๆ ในเอเซียรวมถึงประเทศไทย

ผลกระทบของการผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ แน่นอนคือ จำนวนคนติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะคนจีนส่วนใหญ่ ไม่เคยติดเชื้อตามธรรมชาติมาก่อน และจำนวนคนป่วยหนัก จะขึ้นอยู่กับจำนวนเข็มของวัคซีนป้องกันโควิด ที่คนกลุ่มเสี่ยงได้รับ ยิ่งรับมากโอกาสป่วยหนักยิ่งน้อย

ผมขอเป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์จีนทุกคนที่ต้องเหน็ดเหนื่อย ดูแลผู้ป่วยหนักจำนวนมากที่กำลังเข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาลในช่วงเวลานี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo