COVID-19

‘หมอเฉลิมชัย’ วิเคราะห์ จีนเปิดประเทศ อะไรที่ได้มา ต้องแลกกับอะไรบ้าง

“หมอเฉลิมชัย” ชี้จีนเปิดประเทศ ส่งผลบวกด้านความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ การท่องเที่ยว แต่ห่วงเกิดคลื่นลูกยักษ์ของโควิดรอบใหม่

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย ถึงกรณีที่จีนเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป โดยระบุว่า

จีนเปิดประเทศ

จีนยุติการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศจีน นับตั้งแต่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป หลังจากที่ประเทศจีนได้ใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid) มาตั้งแต่ต้น และควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตได้อย่างดีมาก

แต่กระทบกับมิติเศรษฐกิจ และการใช้ชีวิต หรือมิติทางสังคมอย่างมากมาย จนมีการออกมาประท้วง และส่งสัญญาณความไม่พอใจต่อเนื่องกันมา ในที่สุดทางการจีน ก็ได้ตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดลงเป็นลำดับ

โดยล่าสุดทางการจีนได้ประกาศว่า ตั้งแต่ 8 มกราคม 2566 จะไม่มีการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าจีนแล้ว
แต่จะต้องแสดงผลการทดสอบโควิดว่าเป็นลบ ไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง

ในอดีตนั้น ผู้เดินทางเข้าประเทศจีนต้องกักตัวนานถึง 21 วัน และลดลงจนปัจจุบันเหลือ 5 วัน ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปสู่ประเทศจีน และนักท่องเที่ยวจีนก็ไม่มีการเดินทางออกมาท่องเที่ยวภายนอก ซึ่งเป็นผลร่วมกับมาตรการคำสั่งของทางการจีนด้วย

ทางการจีนได้ปรับโควิดจากโรคระบาดความรุนแรงระดับคลาสเอ มาเป็นบี ซึ่งแปลว่าไม่ต้องกักตัวอีกต่อไป

หมอเฉลิมชัย

คาดว่าการท่องเที่ยวภายในประเทศ จีนเอง ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิดลดลงมากถึง 26% จะกระเตื้องกลับขึ้นมาจากมาตรการดังกล่าว

นอกจากนั้น ยังคาดว่า จะมีผลดีกับธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศจีน โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะมีการเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างประเทศต่าง ๆ กับประเทศจีน รวมทั้งนักท่องเที่ยวจีน ที่มีโอกาสจะเดินทางออกมานอกประเทศมากขึ้น

ไม่ว่าผลที่แท้จริงต่อมาตรการผ่อนคลายดังกล่าวจะเป็นอย่างไร แต่การตอบรับของตลาดหุ้น การจองตั๋วเครื่องบิน ได้เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของจีนและทั่วโลก ต่อการผ่อนคลายมาตรการ ว่าจะส่งผลบวก ก็จะต้องแลกมากับผลลบคือ จีนจะมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

ขณะนี้บุคลากรสาธารณสุขของจีนก็กำลังวิตกกังวล ในการที่จะต้องรับมือกับคลื่นลูกยักษ์ของโควิด ที่จะเกิดขึ้นในประเทศจีน จากมาตรการผ่อนคลายดังกล่าว

อ่านช่าวเพิ่มเติม

Avatar photo