COVID-19

‘หมอยง’ ยืนยันยาต้านไวรัส ‘โมลนูพิราเวียร์’ ยังมีประโยชน์

“หมอยง” ชี้ผลศึกษายาต้านไวรัส “โมลนูพิราเวียร์” พบยังมีประโยชน์ อาการดีขึ้นเร็วขึ้น ช่วยกำจัดไวรัสได้เร็วกว่าผู้ที่ไม่ได้รับยา 

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง โควิด 19 Molnupiravir ผลการรักษา โดยระบุว่า

โมลนูพิราเวียร์

โรคโควิด 19 ระยะเวลาที่ผ่านมา มีความรุนแรงของโรคลดน้อยลง การศึกษาผลของยาต้านไวรัส โมลนูพิราเวียร์ molnupiravir ในช่วงระยะเวลาสายพันธุ์เดลตา จะเห็นได้ชัดเจนว่า ลดการนอนโรงพยาบาล และลดอัตราการเสียชีวิตลง รวมทั้งปริมาณไวรัสก็ลดลงด้วย

แต่เมื่อความรุนแรงของโรคลดลง อัตราตายที่น้อยลง ความรุนแรงน้อยลง การศึกษา molnupiravir ที่ใช้ข้อมูลจำนวนมาก จึงไม่เห็นความแตกต่าง ในการลดอัตราการเสียชีวิต หรือความรุนแรงของโรคอย่างชัดเจน เพราะโดยส่วนใหญ่โรคไม่รุนแรง

แต่ผลที่เห็นได้ชัดคือ อาการต่าง ๆ ดีขึ้นเร็วกว่า และการกำจัดไวรัส สามารถกำจัดได้เร็วกว่าผู้ที่ไม่ได้รับยา โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่เริ่มให้การรักษาระยะแรก

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๒๐๖๑๐

เมื่อพิจารณาลงไปอย่างลึกแล้ว molnupiravir ก็ยังมีประโยชน์ โดยเฉพาะถ้าให้เร็ว คงไม่ต่างกับ การให้ยาต้านไข้หวัดใหญ่ oseltamivir ในผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่

ในภาพรวมทั่วโลก โรคโควิด 19 มีความรุนแรงน้อยลง และการแจ้งยอดเข้าสู่องค์การอนามัยโลก ในทุกประเทศแจ้งตัวเลขที่ต่ำกว่าความเป็นจริงแบบมาก ๆ อัตราตายในภาพรวมก็ลดลงอย่างมาก

และในที่สุดเชื่อว่าจะไม่มีการแจ้งยอดเข้าสู่องค์การอนามัยโลก เพราะส่วนใหญ่รักษากันเอง ยกเว้นผู้ป่วยหนัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo