Business

ภาคธุรกิจ ชี้ จีนยกเลิก ‘มาตรการกักกันโควิด’ ส่งผลดีกับไทย คาดปี 66 นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย 5 ล้านคน

ภาคธุรกิจ ชี้ จีนยกเลิก ‘มาตรการกักกันโควิด’ ส่งผลดีกับไทย คาดปี 66 นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย 5 ล้านคน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตามที่ประเทศจีนได้ประกาศยกเลิกมาตรการกักกันโรคโควิดนักเดินทาง ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566  จะส่งผลดีต่อประเทศไทยและเศรษฐกิจไทยในทุกด้าน ถือว่าเป็นข่าวดีอย่างมาก

ภาคธุรกิจ

ยกเลิกมาตรการกักกันโควิด ส่งผลดีกับไทย

แนวทางการเลิกมาตรการกักกันโควิดครั้งนี้ จะทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถออกไปท่องเที่ยวทั่วโลกได้มากขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยที่เริ่มมีอากาศหนาวเย็น และเป็นเมืองที่ชาวจีนต้องการเข้ามาท่องเที่ยวเป็นอันดับ 1 ของโลก และไม่เพียงคนจีนเท่านั้น หลายเชื้อชาติก็สนใจเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น โดยเห็นว่าไทยมีจุดสนใจเที่ยวมากกว่าประเทศอื่น

ทั้งนี้ คาดว่าหลังจากจีนยกเลิกมาตรการกักกันโควิด เชื่อว่าในปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเข้ามาเที่ยวในไทยเกินกว่า 5 ล้านคน

แต่สิ่งที่ภาคเอกชนยังกังวล คือ การเตรียมการต้อนรับของไทย มีความพร้อมแค่ไหน เพราะในเวลานี้แม้เศรษฐกิจไทยเริ่มกลับมาดีขึ้นในช่วงปลายไตรมาส 3 จนถึงไตรมาสที่ 4 แต่โดยภาพรวมความพร้อมของภาคธุรกิจ เช่น โรงแรม สถานที่พักบุคคลกรและอื่นๆของไทยยังไม่กลับมาเต็มที

ภาคธุรกิจ

ห่วงความพร้อมของไทย ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว

ดังนั้น หากนักท่องเที่ยวหลายชาติกลับมาเที่ยวในไทย แต่คนไทยยังไม่มีความพร้อมเต็มทีจะมีปัญหาได้ ซึ่งภาครัฐบาลจะต้องเร่งหาทางแก้ไขและเตรียมความพร้อมเป็นการด่วน

ภาคธุรกิจ

นอกจากนี้ รัฐบาลจะต้องเร่งทบทวนสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อภาระด้านต้นทุนให้กับภาคเอกชน อย่างกรณีค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือค่า Ft งวดที่ 1/2566 ประจำเดือน ม.ค.-เม.ย. 2566 เมื่อรวมค่าไฟฐานอัตราสูงเป็น 5.69 บาทต่อหน่วยนั้นสูงเกินไป ถือเป็นต้นทุนให้กับเอกชน โดยเฉพาะกลุ่มด้านการท่องเที่ยวอย่างมาก

ซึ่งภาคเอกชนนำโดยคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)ได้นำเสนอทุกอย่างให้ภาครัฐบาลไปหมดแล้ว และหากรัฐบาลไม่ทบทวนเรื่องนี้ จะกระทบต่อการเติบโตเศรษฐกิจอย่างแน่นอน โดยเห็นว่าสิ่งที่ดีที่สุดหน่วยงานรัฐ คือ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) น่าจะเรียกภาคเอกชนเข้ามาร่วมประชุม เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงของต้นทุนที่แท้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo