COVID-19

ผลวิจัยชี้ ฉีด ‘วัคซีน mRNA’ หลายเข็ม มีโอกาส ‘ติดเชื้อซ้ำ’ สูง ได้รับเข็มกระตุ้นวัคซีนรุ่น 2 กระตุ้นภูมิป้องกันได้แค่ 30%

ผลวิจัยชี้ ฉีด ‘วัคซีน mRNA’ หลายเข็ม มีโอกาส ‘ติดเชื้อซ้ำ’ สูง ได้รับเข็มกระตุ้นวัคซีนรุ่น 2 กระตุ้นภูมิป้องกันได้แค่ 30%

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics  เรื่อง ประสิทธิผลของวัคซีนเข็มกระตุ้นเอ็มอาร์เอ็นเอรุ่นที่สอง “ไบวาเลนต์” การใช้จริงเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด 19

นพ. นาบิน เค เชรสธา (Nabin K Shrestha ) และทีมวิจัยแผนกโรคติดเชื้อ จากคลีฟแลนด์คลินิก ซึ่งเป็นศูนย์การแพทย์เพื่อการศึกษาที่ไม่แสวงหาผลกำไร ตั้งอยู่ที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้นำเสนองานวิจัย (เตรียมตีพิมพ์ เป็นงานวิจัยใหม่ที่ยังไม่ได้รับการประเมินให้การรับรองโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ/peer review ไม่ควรใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติทางคลินิก)

วัคซีน mRNA

เข็มกระตุ้น mRNA รุ่น 2 กระตุ้นภูมิป้องกันได้แค่ 30%

อาศัยข้อมูลจริง(real world data)ของการฉีด “วัคซีนเข็มกระตุ้นเอ็มอาร์เอ็นเอรุ่นที่สอง ไบวาเลนต์ (bivalent Vaccine Booster Shot)”   เก็บรวบรวมจากพนักงานในวัยทำงานจำนวน 51,011 คน (อายุเฉลี่ย 42.3 ปี) ของ “คลีฟแลนด์คลินิก” ซึ่งเคยได้รับวัคซีนและมีการติดเชื้อโควิด 19 ตามธรรมชาติมาก่อนระหว่างเดือนธันวาคม 2563-2565

พบว่าเมื่อได้รับวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอรุ่นที่สอง ไบวาเลนต์ (bivalent Vaccine Booster Shot) เริ่มตั้งแต่ 12 กันยายน 2565  ที่ผ่านมา สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19  ได้ 30% ในช่วงเวลา 3 เดือน

(ภาพ1)

วัคซีน mRNA

โดยช่วงเวลาดังกล่าวรัฐโอไฮโอ มีการระบาดของโอไมครอนสายพันธุ์ย่อยอุบัติใหม่ BQ.1.1, BQ.1, BA.5,XBB,BF.7, BN.1, และ BA.2.75 คิดเป็น 40.7,28.9,8.9,6.2,5.8,4.2 และ 1.3%

(ภาพ2)

วัคซีน mRNA

ยิ่งฉีดวัคซีน mRNA หลายเข็ม ยิ่งมีโอกาสติดเชื้อซ้ำ

แต่สิ่งที่คาดไม่ถึงที่ทีมวิจัยพบคือ ความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด 19 กลับมีการแปรผันตามจำนวนครั้งหรือโดส (dose) ของการฉีดวัคซีน กล่าวคือ ยิ่งหากได้รับวัคซีนจำนวนมากก่อนหน้านี้ ความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 ก็จะยิ่งสูงขึ้น

(ภาพ3)

วัคซีน mRNA

นักวิจัยคณะนี้ได้พยายามหาคำอธิบายที่ง่ายที่สุด ว่าอาจเป็นไปได้ว่าผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนหลายเข็มส่วนใหญ่ จะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโควิด 19 (จึงให้ความสำคัญเข้ามารับการฉีดวัคซีนหลายเข็ม)

งานวิจัยนี้ไม่ใช่งานวิจัยแรก แต่ยังมีงานวิจัยก่อนหน้านี้ที่มีอาสาสมัครจำนวนมากเข้าร่วมโครงการเช่นกัน แล้วพบว่าผู้ที่ได้รับวัคซีน 3 โดส มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อโอไมครอนซ้ำ มากกว่าผู้ที่มีได้รับวัคซีน 2 โดส

และงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งยังพบว่าการได้รับวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ 2 หรือ 3 โดส มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงในการติดเชื้อซ้ำ สูงกว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอเพียงโดสเดียว

ผลการวิจัยถึงผลกระทบจากการฉีดวัคซีนหลายเข็ม(โดส) กับความเสี่ยงที่จะเกิดการติดการเชื้อที่สูงขึ้น มีความสำคัญที่จะช่วยเร่งให้ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกให้ความสนใจศึกษาให้ครบทุกมิติ เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในการบริหารจัดการระยะห่างและจำนวนครั้ง(โดส)ของการฉีดวัคซีน

เพื่อให้ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน ได้รับประสิทธิผลของวัคซีนแต่ละประเภท ในการป้องกันการติดเชื้อโควิด 19สูงสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo