COVID-19

เที่ยวญี่ปุ่น ต้องระวัง!! โควิดขาขึ้น ติดเชื้อวันละ 2 แสนคน เตรียมตัว 5 ข้อก่อนไป

“หมอเฉลิมชัย” เตือนคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่น ต้องระวังโควิดขาขึ้น ผู้ติดเชื้อพุ่งวันละ 2 แสนคน พร้อมแนะนำวิธีเตรียมความพร้อมก่อนเข้าญี่ปุ่น

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง ญี่ปุ่นติดโควิดวันละ 2 แสนคน สิ่งจำเป็นที่ต้องเตรียมก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น เตรียมยาไปเอง ซื้อประกันสุขภาพ และใส่หน้ากากเท่าที่ทำได้ โดยระบุว่า

เที่ยวญี่ปุ่น

หลังจากที่ญี่ปุ่นมีนโยบายเปิดประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องมาจาก โควิด-19 กว่าสองปีเศษ ทำให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากทั่วโลกเดินทางหลั่งไหลเข้าไปในญี่ปุ่น

หนึ่งในนั้นก็คือ นักท่องเที่ยวของไทย

เนื่องจากคนไทยสามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้โดยสะดวก ไม่ต้องทำวีซ่า มีการผ่อนคลายเรื่องการตรวจคนเข้าเมืองในมาตรการควบคุมโรค ตลอดจนระยะการเดินทางที่ไม่ไกลนัก ทำให้คนไทยเลือกเดินทางไปเป็นญี่ปุ่นในช่วงนี้เป็นจำนวนมาก

จนค่าโดยสารเครื่องบินสูงเพิ่มขึ้นนับเท่าตัว

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่สวยงาม อาหารอร่อย ประชาชนมีนิสัยน่ารัก จึงทำให้เป็นที่สนใจของคนไทย ยิ่งเข้าใกล้เทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ ก็มีคนตัดสินใจเดินทางไปญี่ปุ่นมากขึ้นเป็นลำดับ

และเราได้ยินข่าวคราวของผู้ที่เดินทางไปญี่ปุ่น แล้วติดโควิดกลับมาเป็นจำนวนพอสมควร

เฉลิมชัย

สถานการณ์โควิดล่าสุดของญี่ปุ่นขณะนี้ถือว่า ได้กลับมาขึ้นสู่จุดสูงสุดอีกครั้งหนึ่งแล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อมากถึงวันละ 2 แสนคน และเสียชีวิตมากถึงวันละ 250 คน

 

 

ถ้าเทียบกับประเทศไทย ญี่ปุ่นมีพลเมืองมากเป็นสองเท่าคือ 125 ล้านคน เทียบกับ 65 ล้านคนของไทย

เมื่อปรับตัวเลขสัดส่วนแล้ว เท่ากับญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อวันละ 1 แสนคน และเสียชีวิตถึงวันละ 125 คน

ตัวเลขดังกล่าวนี้ ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก ในระดับพีคของประเทศไทย ซึ่งเมื่อเดือนมีนาคม เรามีผู้ติดเชื้อมากถึงวันละ 7 หมื่นคน และเสียชีวิตถึงวันละ 129 คน

ในตอนนั้น เป็นตัวเลขระดับเดียวกับญี่ปุ่นในขณะนี้ คนไทยมีความระมัดระวังตัวกันสูงมาก แต่ความรู้สึกตอนนี้สำหรับการเดินทางไปญี่ปุ่นดูจะผ่อนคลายไปมากทีเดียว

ต้องทราบก่อนว่า ญี่ปุ่นในช่วงปีใหม่ จะมีโรงพยาบาลปิดทำการเป็นจำนวนมาก การหาซื้อยาทำได้ยาก แตกต่างกับประเทศไทยคือเข้มงวดกวดขันมาก และที่สำคัญคือค่ารักษาพยาบาลแพงมาก

shutterstock 1657717834

ดังนั้นคนไทยที่จะไปเยี่ยมญี่ปุ่น จึงควรเตรียมการดังนี้

1) ซื้อประกันสุขภาพ ให้มีวงเงินครอบคลุมที่มากเพียงพอ

2) ควรเตรียมยาเบื้องต้นที่จะรักษาอาการไข้ ไอ น้ำมูก แต่ทั้งนี้ต้องตรวจสอบว่าเป็นยาที่ญี่ปุ่นอนุญาตให้นำเข้าได้

3) ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในญี่ปุ่น พยายามใส่หน้ากากเท่าที่สามารถทำได้

4) ฉีดวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 3 เข็ม

5) กลุ่มเสี่ยง 608 ควรจะตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยว ในช่วงที่อาการของโรคประจำตัวควบคุมได้ดี

ก็จะทำให้การเดินทางไปพักผ่อนหย่อนใจที่ประเทศญี่ปุ่น มีแต่ความสุขสนุกสนานตามที่คาดหวังไว้ และไม่ต้องประสบกับเหตุการณ์ความยากลำบากจากการติดเชื้อที่ประเทศญี่ปุ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo