COVID-19

โควิด-19 ระบาด ทำโรคอื่นสูญเสียโอกาสการรักษา ยอดเสียชีวิตสูงกว่าโควิด 2.7 เท่า

“หมอยง” เผยผลสำรวจองค์การอนามัยโลก พบโควิด-19 ระบาดทำให้โรคอื่นสูญเสียโอกาสเข้าถึงการรักษา ส่งผลยอดเสียชีวิตจากโรคอื่นสูงกว่าเสียชีวิตจากโควิด 2.7 เท่า  

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง การเสียชีวิตส่วนเกิน ในช่วงการระบาดของโควิด-19 โดยระบุว่า

โควิด-19 ระบาด

การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เกิดการสูญเสียโอกาส ในการดูแลรักษาโรคอื่น ๆ ทำให้โรคอื่น ๆ เสียชีวิตเนื่องจากการเข้าถึงระบบสาธารณสุขได้ลดน้อยลง

การที่ต้องอยู่บ้าน การล็อคดาวน์ รวมทั้งมีการงด OPD งดการผ่าตัด ทำให้ผู้ป่วยหรือโรคบางโรค ไม่ได้รับการวินิจฉัยและรักษาได้ทันท่วงที เป็นเหตุให้เสียโอกาสและเสียชีวิต จึงมีการศึกษาถึงการเสียชีวิตส่วนเกิน จากช่วง โควิด-19 ระบาด เมื่อเปรียบเทียบกับภาวะปกติที่ไม่มีโรคระบาด

22 3

องค์การอนามัยโลก ได้ประเมินการสูญเสียชีวิตส่วนเกิน ที่เกิดขึ้นในช่วงการระบาดของโควิด-19 เปรียบเทียบกับการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เป็นตัวเลขที่น่าสนใจ

การเสียชีวิตส่วนเกิน มีถึง 14.83 ล้านคน สูงกว่าการตายจากโควิด-19 ทั่วทั้งโลกถึง 2.7 เท่า การตายจากโรค โควิด-19 มีจำนวน 5.42 ล้านคน ในช่วงเวลาเดียวกัน

1 25

จากรูปที่รายงานโดย องค์การอนามัยโลก ประเทศไทยมีการประเมินการเสียชีวิตส่วนเกิน ในเวลาดังกล่าวที่มีการระบาดของโควิด-19 ในอัตราน้อยกว่า หลายประเทศในยุโรป และสหรัฐ

นอกจากนี้ ยังน้อยกว่าการตายจากโควิด-19 แสดงให้เห็นความแข็งแกร่งของระบบสาธารณสุขประเทศไทย และการวางแผนรับมือต่อโรคโควิด-19 ในภาพรวม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo