POLITICS-GENERAL

แกนนำกลุ่มราษฎร แจ้งความเอาผิด คฝ. ใช้ความรุนแรงสลายม็อบหยุดเอเปค 18 พ.ย.

แกนนำกลุ่มราษฎร แจ้งความเอาผิดตำรวจควบคุมฝูงชน ใช้ความรุนแรงสลายม็อบหยุดเอเปค มีผู้บาดเจ็บอาจสูญเสียดวงตา

วันนี้ (19 ..) ที่สน.สำราญราษฎร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น..ปนัสยา หรือ รุ้งสิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มราษฎร พร้อมมวลชนประมาณ 30 คน เดินทางมาเพื่อมาให้กำลังใจ นายอานนท์ นำภา กับพวก พร้อมมีทนายความมาด้วยเพื่อเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนทุกระดับชั้นที่มีส่วนใช้ความรุนแรงเข้าสลายการชุมนุมบริเวณถนนดินสอ จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก เมื่อวันที่ 18 ..ที่ผ่านมา

แกนนำกลุ่มราษฎร..ปนัสยา หรือ รุ้ง เปิดเผยว่า ไม่คิดว่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น มีคนได้รับบาดเจ็บถึงขั้นตาบอด ทั้งที่มีการดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างดี ระหว่างมีการประชุมของผู้นำต่างประเทศมาประชุมเอเปค แต่ในสายตาของตำรวจไม่ได้มองแบบนั้น ไม่แน่ใจว่าเขาคิดกับเราเกินไปแบบไหน ซึ่งกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น ถือเป็นเรื่องเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ตนรู้สึกช็อกและตกใจกับเหตุที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก คนที่ถูกยิงจนถึงขั้นตาบอด ไม่เข้าใจว่าทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ต้องใช้อารมณ์ในการปฏิบัติหน้าที่มากมายขนาดนั้น มีคลิปและภาพปรากฎชัดเจน ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าตำรวจทุกคนไม่ได้มาเพื่อชุมนุม มาตีประชาชน อาจจะมาจากคำสั่ง แต่ขอให้มีวิจารณญาณทำหน้าที่ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวอีก

แกนนำกลุ่มราษฎรด้าน นายอานนท์ กล่าวว่า วันนี้ทางกลุ่มราษฎรได้ส่งตัวแทนแจ้งความกล่าวโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าวโทษ ผกก.สน.สำราญราษฎร์ ใช้กำลังเข้าทำร้ายผู้ชุมนุมและสื่อมวลชน ซึ่งทำการสลายการชุมนุมหลายคนได้บาดเจ็บโดยเฉพาะพายุ ที่อาจสูญเสียดวงตา อย่างไรก็ตาม จะดำเนินคดีทุกคนระดับปฏิบัติการจนถึงผู้บังคับบัญชา หรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง มีทั้งคลิปและภาพเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ขอให้ผู้เสียหายรายอื่นดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนมีความกังวลตำรวจช่วยเหลือกันหรือไม่ ตำรวจที่ช่วยกันคือตำรวจที่เลวคิดว่าไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น

   แกนนำกลุ่มราษฎร  ส่วนนายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ กล่าวว่า ตนเดินทางไปเยี่ยมพายุ ผู้บาดเจ็บมา ขณะนี้ยังไม่ฟื้น จากการสอบถามทางแพทย์ที่ทำการรักษาทราบว่า มีอาการกล้ามเนื้อตาฉีกขาด หัวตาฉีกขาด อวัยวะในลูกตาออกมาข้างนอกหมด หมอทำความสะอาดเย็บกลับเข้าไปเช่นเดิม อีกรายหนึ่งกระดูกเบ้าตาด้านขวาแตก มีฟันหัก แผลในปาก และมีผู้บาดเจ็บหลายคน พายุอาการหนักสุดคือไม่รับรู้ถึงแสงสว่าง ถือว่าเป็นการบาดเจ็บสาหัส ทั้งนี้ ประชาชนเสียดวงดาไปแล้ว 3 ราย ขอไม่ให้เกิดเหตุการณ์สูญเสียอวัยวะดังกล่าวอีก

แกนนำกลุ่มราษฎรผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้มีมีการอ่านแถลงการณ์ มีใจความว่า รัฐบาลในคราบเผด็จการไม่ต้องขยายความเลวร้ายในการประชุมเอเปค ถัดออกไปเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กระสุนยางอาวุธไล่ตีอย่างบ้าคลั่ง แต่จากข้อกล่าวอ้างรักษาความสงบเรียบร้อย รัฐใช้ความรุนแรงเป็นปกติ ละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศสิทธิทางการเมืองและสิทธิพลเมือง ยืนยันว่า ไม่มีผู้ชุมนุมกลุ่มใดทำลายการประชุมเอเปค เพียงต้องการให้ฟังความเห็นของกลุ่มผู้ชุมนุม และเรียกร้องฝ่ายความมั่นคง พวกเขาที่ถูกทำร้ายอาจจะเป็นญาติพี่น้อง เพื่อน ซึ่งเป็นมนุษย์เช่นเดียวกัน ต่างคนต่างทำหน้าที่คำสั่งของเผด็จการไม่สามารถเปลี่ยนให้เป็นคนเลวร้ายเชื่อว่าจะกลับมายืนเคียงข้างประชาชนได้เพื่อสร้างสรรค์อนาคตได้ขอให้กลับมาเคียงข้างประชาชน

แกนนำกลุ่มราษฎร

แกนนำกลุ่มราษฎร

แกนนำกลุ่มราษฎร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo