POLITICS-GENERAL

‘วิโรจน์’ จี้รัฐบาลแจงเหตุผลย้าย ‘อธิบดี DSI’

วิโรจน์จี้รัฐบาลชี้แจงเหตุผลย้ายอธิบดี DSI” กังวลมีคำสั่งย้ายออก แต่ไม่มีคำสั่งย้ายเข้า สงสัยไปแตะไอ้โม่งที่ไม่ควรแตะหรือไม่

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้ความเห็นกรณี ครม.ย้าย พล.ต.สุริยา สิงหกมล พ้นอธิบดีดีเอสไอ ว่า รัฐบาล ต้องมีคำตอบว่าสั่งย้ายอธิบดีดีเอสไอด้วยเหตุผลอะไร และที่น่ากังวลคือ มีคำสั่งย้ายออก แต่ไม่มีคำสั่งย้ายเข้า นั่นคือ วันนี้ไม่มีอธิบดีดีเอสไอ มีแต่รักษาการอธิบดีเท่านั้น คำถามคือ การไม่มีอธิบดีจะส่งผลต่อการขับเคลื่อนคดีที่สำคัญ เช่น คดีหมูเถื่อน อย่างไร

DSI

นายวิโรจน์ กล่าวถึงเรื่องการดำเนินคดีหมูเถื่อนในช่วงที่ผ่านมาว่า ประชาชนเริ่มตั้งข้อสงสัยว่า มีไอ้โม่งอยู่เบื้องหลังกี่ราย  ซึ่งน่าจะเป็นไอ้โม่งที่ไม่ธรรมดา แต่เป็นที่มีพละกำลัง มีอิทธิพลทางการเมืองด้วยหรือไม่

ล่าสุด โยงใยไปที่บริษัทค้าส่งรายหนึ่ง ที่ดีเอสไอเข้าตรวจสอบ ซึ่งต้องมีการสืบสวนสอบสวนว่า บริษัทค้าส่งนั้น รู้เห็นเป็นใจกับการค้าหมูเถื่อนหรือไม่ เป็นผู้ร่วมกระทำความผิดด้วย หรือเป็นเพียงผู้เสียหาย

นายวิโรจน์ ยอมรับว่า มีความเคลือบแคลงสงสัยในการแต่งตั้งโยกย้ายอธิบดีดีเอสไอใน 2 ประเด็น คือ การดำเนินที่ผ่านมา ทำไมคดีล่าช้า มีใบสั่งอะไรหรือไม่ มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงหรือไม่ และอธิบดีกลายเป็นคนรับเคราะห์หรือไม่

และ 2 คือ เมื่อวานเพิ่งมีการบุกค้นบริษัทค้าส่ง ทำให้คดีนี้เริ่มเข้าไปพัวพันกับนายทุนขนาดใหญ่ และวันนี้อธิบดีก็ถูกเด้ง จึงทำให้มีคำถามว่า ดีเอสไอไปแตะไอ้โม่งที่ไม่ควรแตะหรือไม่ ถ้ารัฐบาลไม่ตอบให้ชัดเจน จะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo