POLITICS-GENERAL

‘เศรษฐา’ ควง ‘อุ๊งอิ๊ง’ นำผู้บริหาร Tesla ร่วมงานยี่เป็งเชียงใหม่

เศรษฐาควงอุ๊งอิ๊งนำผู้บริหาร Tesla ร่วมงานยี่เป็งเชียงใหม่ โชว์ Soft Power ไทย 

วานนี้ (28 พ.ย.66) เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘ลอยกระทง 2566’’ ภายใต้ชื่อว่า ‘ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2566’ โดยบรรยากาศภายในงานวันสุดท้ายเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่ต่างมารอชมขบวนแห่กระทงใหญ่ชิงถ้วยพระราชทานฯ โดยขบวนจะเริ่มตั้งแต่ บริเวณข่วงประตูท่าแพ จนถึง หน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ เริ่มต้นด้วยขบวนอัญเชิญถ้วยรางวัลพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีนายสุนธร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นผู้อัญเชิญ จากนั้นได้มีการแสดงฟ้อนเทียนเพื่อเฉลิมฉลองถ้วยพระราชทาน

อุ๊งอิ๊ง

โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สวมผ้าฝ้ายสันกำแพงสีแดง และนพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ,นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ,นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ ซึ่งมีการสวมใส่ผ้าไทยสีแดงทั้งคณะ

นอกจากนี้ยังมีผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเทสล่า Mr.Rohan Patel,VP,Business Development นั่งข้างๆกับนายกรัฐมนตรี โดยการมาของMr.Rohan เพื่อมาดูที่ตั้งโรงงานผลิตเทสล่าในไทย นายกรัฐมนตรีจึงได้เชิญมาร่วมดูประเพณีลอยกระทงซึ่งเป็น Soft Power ของไทยภายในงานนี้

566000010874609

พิธีกรภายในงานได้เชิญนายเศรษฐา กล่าวกับประชาชนภายในงานและได้ขอให้อู้คำเมือง จากนั้นนายเศรษฐา ได้กล่าวว่า “อู้บ่ได่” ก่อนที่จะสวัสดีชาวเชียงใหม่ และมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมงานประเพณีลอยกระทงจังหวัดเชียงใหม่ เพราะได้ยินชื่อเสียงมานานว่าเป็นประเพณีที่ต้องมา ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ต้นทุนใหญ่สำหรับ Soft Power ของไทยและดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตนอยากให้ทุกคนที่มาร่วมในวันนี้มีความสุขปลอดภัย มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ลอยความทุกข์ความโศก ส่วนใครมีโรคภัยก็ขอให้ไปกับกระทง และขอให้ปีต่อๆไปเป็นปีที่ดีขึ้น เรามีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยอะ ขอให้เราช่วยกันต้อนรับ ให้แขกได้มีความประทับใจและกลับมาเยือนประเทศไทยอีกครั้ง ขอบคุณครับ จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ชมการแสดงพลุ ก่อนที่จะนั่งชมขบวนกระทงใหญ่

ยี่เป็ง

โดยขบวนของกระทงใหญ่ 22 ขบวน เชียงใหม่ ขบวนเทศบาลนครเชียงใหม่ ,ขบวนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่,ขบวนกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ , ขบวนกงสุลใหญ่แห่งสหรัฐจเมริกา

ประจำเชียงใหม่ ,ขบวนกงสุลสาธารณรัฐอินเดีย ณ จ้งหวัดเชียงใหม่ ,ขบวนสถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ , ขบวนสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ,ขบวนสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือ ,ขบวนของคุณเอ – ศุภชัย ,ขบวนนางสาวเชียงใหม่ ร่วมกับ นางสาวเชียงใหม่ในดวงใจ

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ลอยกระทงคู่กับผู้บริหารบริษัท Tesla บริเวณแม่น้ำปิงท่าน้ำหน้าเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมแนะนำประเพณีลอยกระทงให้กับผู้บริหารฟัง ซึ่งหลังจากลอยกระทงแล้วนายกรัฐมนตรีหันมาคุยกับผู้สื่อข่าวว่า “แบบนี้เขามาไหม เขามาไหม”

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 11 29 เวลา 06.07.57

จากนั้นกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ได้มอบโคมไฟ และกงสุลใหญ่อินเดียประจำเชียงใหม่ ได้เข้ามาทักทายนายกฯ พูดคุยกันถึงไฟลท์บินจากอินเดียถึงประเทศไทยก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเปิดเผยว่าจะมีไฟล์ตรงจากอินเดียมายังเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีพร้อมชูนิ้วโป้งให้ จากนั้นกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ประจำเชียงใหม่ได้เข้ามาทักทายพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เปิดเผยว่าจะมีเที่ยวบินตรงจากญี่ปุ่นมายังหลายจังหวัดของไทย ขณะที่จ.เชียงใหม่ ก็ได้มีสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ก็เปิดแล้ว24 ช.ม. ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะยกนิ้วโป้งให้ผู้ว่าเชียงใหม่ ที่ยืนอยู่ข้างๆพร้อมพูดว่า”เยี่ยม”

892258

โดยก่อนเดินทางกลับนายกฯ ได้เดินทักทายประชาชน ตั้งแต่หน้าเทศบาลนครเมืองเชียงใหม่จนถึงสะพานนครพิงค์ ซึ่งมีประชาชนตะโกนให้นายกสู้ๆ เป็นกำลังใจให้ในการทำงาน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต่างโบกมือทักทายนายกรัฐมนตรี โดยระหว่างทาง มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสอบถามว่า เศรษฐา เป็นใคร แต่พอรู้ว่าคือ prime Minister หรือนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยก็ต่างพากันตกใจ อมยิ้มกันยกใหญ่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo