Economics

‘สนามบินเชียงใหม่’ ยกเลิก 101 เที่ยวบิน เปลี่ยนเวลา 59 เที่ยวบิน ช่วง ‘เทศกาลยี่เป็ง’ หวั่นอันตรายจากโคมลอย

“สนามบินเชียงใหม่” ยกเลิก 101 เที่ยวบิน เปลี่ยนเวลา 59 เที่ยวบิน ช่วง “เทศกาลยี่เป็ง” พร้อมเพิ่มความถี่ตรวจรันเวย์ หวั่นอันตรายจากโคมลอย

นายวิสูตร คำยอด รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลยี่เป็ง ระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายน 2566 (ข้อมูล ณ วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566) มีเที่ยวบินที่ยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาการบิน รวมทั้งสิ้น 160 เที่ยวบิน คิดเป็น 47% ของเที่ยวบินที่ทำการบินทั้งหมด ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งทางสายการบินได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวทราบล่วงหน้า เพื่อวางแผนและไม่กระทบต่อการเดินทาง

สนามบินเชียงใหม่

สนามบินเชียงใหม่ยกเลิกเปลี่ยนเวลาเที่ยวบินช่วงเทศกาลยี่เป็ง

สำหรับการยกเลิกและเปลี่นเวลาทำการบิน มีรายละเอียด ดังนี้

  1. เที่ยวบินที่ยกเลิก จำนวน 101 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินในประเทศ 77 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 24 เที่ยวบิน
  2. เที่ยวบินที่เปลี่ยนแปลงเวลาทำการบินจำนวนทั้งสิ้น 59 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ 51 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 8 เที่ยวบิน

สนามบินเชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานราชการและเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วัด สถานศึกษาและชุมชนที่อยู่ในเขตความปลอดภัยในการเดินอากาศ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติ เกี่ยวกับการปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาลลอยกระทง หรือเทศกาลยี่เป็ง ตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง มาตรการป้องกันและการรักษาความปลอดภัยและการดูแลความสงบเรียบร้อยของประชาชนในการจุดและปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน (ว่าวฮม) หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นสู่อากาศ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2563

ซึ่ง กำหนดว่า ห้ามจุดและปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศในเขตปลอดภัยการเดินอากาศ และพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษระดับ 1 (พื้นที่สีแดง) คือบริเวณแนวขึ้น-ลง สนามบิน ที่อยู่ห่างจากทางขึ้น-ลงของเครื่องบิน ห่างข้างละ 4.6 กิโลเมตร เป็นระยะทางยาว 18.5 กิโลเมตร จากหัวทางวิ่งทั้งสองด้าน

และพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 มาตรา 33 มิให้บุคคลใดจุดและปล่อยหรือกระทำการใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไลโคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ ซึ่งเป็นการรบกวนหรือก่อให้เกิดอันตรายต่อการเดินอากาศหรือการปฏิบัติการของอากาศยาน

สนามบินเชียงใหม่

เพิ่มความถี่ตรวจรันเวย์ และภายในสนามบิน เพื่อความปลอดภัย

ขณะเดียวกันยังได้เพิ่มความถี่ในการตรวจทางวิ่งทางขับจากเดิมวันละ 4 ครั้ง เป็น 10 ครั้ง เพื่อตรวจเก็บซากโคมที่อาจถูกกระแสลมพัดมาตกในพื้นที่เขตการบิน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการเก็บโคมลอยและโคมควันทันที หากได้รับแจ้งจากหอบังคับการบินหรือจากนักบิน

รวมไปถึง การเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัย ทั้งเพิ่มความถี่ในการตรวจตราภายในอาคารผู้โดยสาร บริเวณโดยรอบท่าอากาศยาน ยานพานหะที่ผ่านเข้ามาในพื้นที่ สุ่มตรวจสัมภาระ ตรวจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo